(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ ILM เข้าซื้อขายใน SET ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2019 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของบมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ ILM เข้าซื้อขายใน SET กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และเริ่มทำการซื้อขาย วันที่ 26 ก.ค.62 โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. และจำนวนหุ้นชำระแล้ว 505,000,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 5 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 2,525 ล้านบาท

บริษัทเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 105,000,000 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 22 บาท แบ่งเป็น เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 103,466,400 หุ้น และเสนอขายพนักงานของบริษัท และบริษัทย่อย จำนวน 1,533,600 หุ้น ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ค.62

ILM ประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ภายในบ้าน อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ ภายใต้แบรนด์ของบริษัท "Index Living Mall" และแบรนด์อื่น ๆ รวมทั้งจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางอื่น ๆ ที่ครอบคลุมลูกค้าทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ตลอดจนให้เช่าพื้นที่ภายในอาคาร "Index Living Mall" และรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ ในนาม "The Walk" "Little Walk" และ "Index Mall ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัดจำนวน 9 สาขา

ปัจจุบันร้าน Index Living Mall มี 36 สาขา ครอบคลุม 21 จังหวัดทั่วประเทศ มีร้านค้าตัวแทนจำหน่าย 25 ร้านค้าครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดและเมืองรอง และเครือข่ายร้านค้าปลีกในต่างประเทศผ่านรูปแบบตัวแทนจำหน่ายและแฟรนไชส์ 17 ร้านใน 7 ประเทศ ILM ยังได้รับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ให้กับผู้ประกอบการในต่างประเทศอีกด้วย

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ผู้นำในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านครบวงจร เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดพาณิชย์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "ILM" ในวันที่ 26 ก.ค.62

ILM มีทุนชำระแล้ว 2,000 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 400 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 105 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 105 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 22 บาท โดยจัดสรรให้กับผู้ลงทุนสถาบัน 66.7% บุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่าย 23.4% บุคคลที่มีความสัมพันธ์ของบริษัท 4.5% ผู้มีอุปการคุณของบริษัท 4% และพนักงานของบริษัท 1.5% มีมูลค่าระดมทุนรวม 2,310 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 11,110 ล้านบาท

โดยมี บล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ILM พร้อมด้วยผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย บล.ไทยพาณิชย์ บล.โนมูระ พัฒนสิน และบล.เอเซีย พลัส

ด้านนางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ ILM เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปใช้ขยายธุรกิจ เช่น ขยายสาขาร้าน Index Living Mall, ขยายสินค้าเฟอร์นิเจอร์สั่งตัด Younique, ขยายร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก ติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อป ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานและโครงการอื่นๆ รวมถึงใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

หลัง IPO ILM มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มครอบครัวปัทมสัตยาสนธิ 73.3% กลุ่มครอบครัว อุดมมหันติสุข 5.7% และนายณัตินัยน์ ยุทธพัฒน์ศักดิ์ 0.4% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจาก การสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (book building) โดยใช้อัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) เท่ากับ 22 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิต่อหุ้น 12 เดือนย้อนหลัง (ไตรมาส 2 ปี 2561–ไตรมาส 1 ปี 2562) หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดหลังการเสนอขายซึ่งเท่ากับ 505 ล้านหุ้น จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้น 1.00 บาท

ILM มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในแต่ละปี ในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลตามงบการเงินรวมของบริษัท และภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย ทั้งนี้ อาจพิจารณาจ่ายเงินปันผลแตกต่างไปจากนโยบายที่กำหนดไว้ได้ ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ สภาพคล่องทางการเงิน และความจำเป็นในการใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อบริหารกิจการ และแผนการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ