ตลท.รับหลักทรัพย์ SEG เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทน TIC เริ่มซื้อขายวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2019 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ SEG เข้าซื้อขายใน SET กลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและเริ่มทำการซื้อขายวันที่ 31 ก.ค.62 มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท.และหุ้นชำระแล้ว 752,098,832 หุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 7,520,988,320 บาท

SEG ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจประกันภัย และธุรกิจลีสซิ่ง โดยมีบมจ.อาคเนย์ประกันชีวิต (SELIC) ประกอบธุรกิจประกันชีวิต เป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักซึ่งก่อให้เกิดกำไรหลัก

ขณะเดียวกันตลท.ได้เพิกถอนหลักทรัพย์บมจ.ไทยประกันภัย (TIC) ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.62 ซึ่งเป็นการเพิกถอนโดยสมัครใจ

ทั้งนี้ SEG เป็นบริษัทที่เกิดจากการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของ TIC ตามแผนการปรับโครงสร้างกิจการ โดย TIC ได้ขอเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และขอให้ตลาดหลักทรัพย์รับหลักทรัพย์ของ SEG เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทน โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งให้รับหุ้นสามัญของ SEG เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทนหลักทรัพย์ของ TIC มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.62 เป็นต้นไป

เพื่อให้หลักทรัพย์ของ SEG สามารถซื้อขายได้ตามสภาพความเป็นจริง ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 29(3) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555 กำหนดให้ราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของ SEG ในวันที่ 31 ก.ค.62 ไม่มีราคาสูงสุดและต่ำสุด

สำหรับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SEG ประกอบด้วย นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้น 37.38% , คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้น 37.38% , Golden Capital (Singapore) Limited ถือหุ้น 19.24% , บริษัท อาคเนย์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ถือหุ้น 2.12% เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ