SIS เผยบ.ย่อยยินยอมประนอมหนี้ให้กับกลุ่ม NPPG พร้อมเตรียมกลับรายการค่าเผื่อสำรองหนี้สูญในงบการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2019 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) (SIS) แจ้งว่าตามที่บริษัทย่อยได้เข้าไปลงทุนในบริษัท นิปปอน แพ็ค เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.เอ็นพีพีจี (ประเทศไทย) (NPPG) เมื่อปี 2557 เพื่อขยายธุรกิจไปยังธุรกิจสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และเพื่อสร้างรายได้และผลกำไรที่ต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งการเข้าไปลงทุนนั้น ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือในการจัดหาเงินทุนให้เพียงพอและเหมาะสมสำหรับกิจการนั้น โดยบริษัทย่อย ของบริษัทได้ให้ความช่วยเหลือเป็นเงินกู้ยืมจำนวน 24.5 ล้านบาท

หลังจากเข้าไปร่วมลงทุน ปรากฎว่า บริษัท นิปปอน แพ็ค เทรดดิ้ง จำกัด ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ และมีผลขาดทุนจากการดำเนินธุรกิจต่อเนื่องติดต่อกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีหนี้สิน มากกว่าสินทรัพย์และส่วนของผู้ถือหุ้น ซึ่งมีความเป็นได้ค่อนข้างแน่ที่จะไม่สามารถชำระหนี้ และไม่สามารถดำเนินธุรกิจประเภทสื่อโฆษณานี้ต่อไปได้ คณะกรรมการบริษัท จึงมีความเห็นให้บริษัท ดำเนินการทางกฎหมายฟ้องร้องบริษัท นิปปอน แพ็ค เทรดดิ้ง จำกัด ในคดีล้มละลายโดยศาลได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

หลังจากที่บริษัทได้ดำเนินการฟ้องร้อง ปรากฎว่า ได้มีการเปลี่ยนแปลงทีมผู้บริหารใหม่ของ NPPG และทีมผู้บริหารใหม่ได้เข้ามาเจรจาเสนอขอชำระหนี้เงินกู้ พร้อมดอกเบี้ยเป็นจำนวน 20% ของมูลหนี้ พร้อมกับขอให้บริษัทได้ยื่นคำร้องขอถอดถอนต่อกองบังคับคดีล้มละลาย

คณะกรรมการบริษัท ได้พิจารณาแล้ว เห็นสมควรให้ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าบริษัท นิปปอน แพ็ค เทรดดิ้ง จำกัด มีหนี้สินจำนวนมาก และไม่มีทรัพย์สินใดที่จะสามารถมาชำระหนี้ให้กับบริษัทได้ และยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่จะทำให้บริษัทฟื้นกลับมาได้ อย่างไรก็ตามผลกระทบจากการประนอมหนี้ดังกล่าว ทำให้บริษัทย่อยสามารถกลับรายการค่าเผื่อสำรองหนี้สูญตามจำนวนที่ได้รับจากการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ในงบกำไรขาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ