INGRS เผยกลุ่มได้งานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ใหม่ พร้อมเตรียมลงทุน หนุนรายได้เพิ่มตลอดโครงการ-เพิ่มศักยภาพแข่งขัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2019 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อิงเกรส อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์) หรือ INGRS เผยกลุ่มบริษัทได้งานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รุ่นใหม่ และหนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อให้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รุ่นใหม่ รวม 3 โครงการ พร้อมเตรียมลงทุนรวมเพิ่ม ซึ่งจะผลักดันให้รายได้เพิ่มขึ้นตลอดโครงการและเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน สำหรับโครงการดังกล่าว ประกอบด้วย

1. Ingress Technologies Sdn Bhd (ITSB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทกับ Perodua ในสัดส่วน 70 : 30 ได้รับหนังสือให้เริ่มดำเนินการพัฒนาโครงการใหม่จาก Perodua เกี่ยวกับการผลิตและจัดส่งชิ้นส่วนประเภทปั้มขึ้นรูปและตัวถังรถยนต์สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ (โครงการ) สำหรับชิ้นส่วนประเภทปั้มขึ้นรูปนั้นจะมีการพัฒนาและผลิตโดยการใช้เทคโนโลยีของเหล็กที่ทนแรงดึงสูง (High-Tensile Strength Steel) โดยการพัฒนาและการผลิตโมดูลดังกล่าว จะก่อให้เกิดการผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์ประมาณ 150 ประเภทชิ้นงาน อันเป็นการสนับสนุนแผนการผลิตใหม่ภายในประเทศของ Peroduo สำหรับ 7 ปีข้างหน้า

โครงการดังกล่าวจะดำเนินการโดยบริษัทร่วมทุนใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นระหว่าง ITSB, AOI Machine Industry แห่งประเทศญี่ปุ่น (AOI) และ Perodua Auto Corporation Sdn Bhd แห่งประเทศมาเลเซีย (PCSB) โดย ITSB จะเข้าถือหุ้นร้อยละ 51 ของหุ้นในบริษัทร่วมทุน AOI และ PCSB จะถือหุ้นในอัตราร้อยละ 34 และ 15 ตามลำดับ

บริษัทคาดว่าจะสามารถเริ่มต้นการผลิตชิ้นส่วนดังกล่าวในครึ่งปีหลังของรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ซึ่งโครงการดังกล่าวจะต้องมีการการลงทุนทางด้านเครื่องจักร อุปกรณ์ และเครื่องมือ โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 963 ล้านบาท และเป็นที่คาดหมายว่า โครงการจะก่อให้เกิดรายได้ประมาณ 7.5 พันล้านบาท ตลอดระยะเวลาของโครงการ

ทั้งนี้ โครงการนี้จะก่อให้เกิดรายรับและผลกำไรในอนาคตแก่กลุ่มบริษัทที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและชิ้นส่วนที่ผลิตได้ตามโครงการจะผลักดันให้บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในระดับแนวหน้า และเป็นการปรับปรุงศักยภาพในการแข่งขันให้กับกลุ่ม

2. PT Ingress Malindo Ventures (PTIMV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้รับหนังสือแสดงเจตจำนงจากผู้ผลิตชิ้นส่วนจำหน่ายทั่วโลกแห่งประเทศสาธารณรัฐเกาหลีให้ดำเนินการออกแบบ ผลิต และจัดส่งกรอบประตู สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะต้องมีการลงทุนทางด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 22.5 ล้านบาท และเป็นที่คาดหมายว่า โครงการจะก่อให้เกิดรายได้สำหรับกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 522 ล้านบาท สำหรับระยะเวลาของโครงการ 7 ปี

บริษัทคาดว่า จะสามารถเริ่มต้นการผลิตชิ้นส่วนดังกล่าวในไตรมาสที่ 4 ของรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งคณะกรรมการของบริษัทมีความเห็นว่าโครงการนี้จะก่อให้เกิดรายได้และผลกำไรเพิ่มขึ้นในอนาคตแก่ PTIMV และกลุ่มบริษัท

3. Ingress Industrial Malaysia Sdn Bhd (IIM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้รับหนังสือแสดงเจตจำนงจากผู้ผลิตชิ้นส่วนจำหน่ายทั่วโลกแห่งประเทศสาธารณรัฐเกาหลีให้ดำเนินการปั้มขึ้นรูปชิ้นส่วน (stamping parts) สำหรับพื้นตอนหลัง (rear-floor) และโครงสร้างด้านข้าง (side-structure modules) ของรถยนต์รุ่นใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย

โครงการดังกล่าวจะต้องมีการลงทุนทางด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 380 ล้านบาท และเป็นที่คาดหมายว่า โครงการจะก่อให้เกิดรายได้สำหรับกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 3.7 พันล้านบาท สำหรับระยะเวลาของโครงการ 7 ปี ทั้งนี้ ชิ้นส่วนที่ผลิตได้จะถูกนำใช้ภายในประเทศ และส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ

บริษัทคาดว่าจะสามารถเริ่มต้นการผลิตชิ้นส่วนดังกล่าวในไตรมาสที่ 4 ของรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งโครงการจะดำเนินการโดยบริษัทร่วมทุน ซึ่งจะจัดตั้งในประเทศอินโดนีเซีย โดย IIM จะเข้าถือหุ้นร้อยละ 70 ของหุ้นในบริษัทร่วมทุน และหุ้นที่เหลือร้อยละ 30 จะจัดสรรให้แก่ผู้ร่วมทุนในประเทศอินโดนีเซีย และประเทศสาธารณรัฐเกาหลี

คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า เมื่อได้ดำเนินโครงการแล้วจะทำให้สถานะทางการเงินของกลุ่มบริษัทมีความแข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งเป็นการขยายฐานลูกค้า และเพิ่มศักยภาพของบริษัทในประเทศอินโดนีเซียอย่างมีนัยสำคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ