BCPG จะใช้เงินราว 5.3 พันลบ. เข้าซื้อหุ้น 100% โรงไฟฟ้า Nam San 3A ในลาว ขนาด 69 MW ที่ COD แล้ว คาดโอนหุ้นใน Q3/62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 20, 2019 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บีซีพีจี (BCPG) แจ้งว่าเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นทั้ง 100% ใน Nam San 3A Power Sole Co., Ltd. มูลค่าไม่เกิน 174.04 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 5,315.18 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/62 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 17 ก.ย.62 ที่อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว เพื่อเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าว ที่เป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาว ขนาด 69 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่เดือนม.ค.59 โดยมีอายุสัญญา 27 ปี

สำหรับการเข้าลงทุนดังกล่าวจะดำเนินการผ่านทางบริษัทย่อย คือ บริษัท บีซีพีจี ไบโอเพาเวอร์ 2 จำกัด (BBP2) ซึ่งบริษัทถือหุ้น 100% และจะทำการเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท บีซีพีจี อินโดไชน่า จำกัด ในภายหลัง โดยจะเป็นการซื้อหุ้น Nam San 3A Power Sole จาก Phongsubthavy Roads and Bridges Construction and Irrigation Sole Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดจดทะเบียนจัดตั้งในลาว ในมูลค่าไม่เกิน 174.04 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ จะแบ่งการชำระออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ในวันที่ธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ ชำระไม่เกิน 144.87 ล้านเหรียญสหรัฐ และหากผู้ขายสามารถเจรจาเรื่องการปรับอัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้สำเร็จ หรือ Nam San 3A สามารถเข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ เป็นเหตุให้อัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และส่งผลให้รายได้ของ Nam San 3A เพิ่มสูงขึ้นด้วย รวมถึงปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ตกลงไว้ BBP2 จะชำระราคาซื้อขายหุ้นให้ผู้ขายเพิ่มขึ้นอีกไม่เกิน 29.17 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ในระหว่างศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำอื่น ๆ ของผู้ขาย ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วอีกด้วย ขณะที่การลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังน้ำครั้งนี้ นับเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ ช่วยลดความผันผวนของผลประกอบการของบริษัทในอนาคต และช่วยเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจในระยะยาว

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัทและเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ