BEM เผยศาลปกครองกลางเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตฯ กทพ.ไม่ต้องจ่ายค่าก่อสร้างคืนให้บริษัท

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 23, 2019 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) แจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองกลางข้อพิพาทระหว่างบริษัทกับคู่สัญญาเรื่องคำสั่งเปลี่ยนแปลงงานว่า ตามที่คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชำระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการออกหนังสือบอกกล่าวเปลี่ยนแปลงงานของกทพ. จำนวน 3 ฉบับ เป็นเงินทั้งสิ้น 209.1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามสัญญาให้แก่บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ ปัจจุบันคือ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ โดยบริษัทได้ยื่นคำร้องขอบังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ และ กทพ. ได้ยื่นขอเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการต่อศาลปกครองนั้น

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ และยกคำร้องขอบังคับตามคำชี้ขาดคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการของบริษัท ซึ่งโดยผลของคำพิพากษานี้ ทำให้คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการลงวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ไม่มีผลตามกฎหมายผูกผันกับ กทพ. ให้ต้องปฏิบัติตาม ทั้งนี้ บริษัทสามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครอง ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา

ข้อพิพาทนี้เป็นส่วนหนึ่งในข้อพิพาทที่มีการเจรจายุติข้อพิพาทกับ กทพ. ซึ่งที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 ได้มีมติให้บริษัท และบริษัทย่อย ยุติข้อพิพาทกับ กทพ. โดยการทบทวนและแก้ไขสัมปทาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหวาง กทพ. ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ