EGCO ทุ่มงบ 3 พันลบ.ลงทุน 44.6% ใน TPN รุกขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อ หลังจะเข้าซื้อหุ้นจากกลุ่ม PSTC-หุ้นเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 25, 2019 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) แจ้งว่าในวันนี้ (25 ก.ย.) บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายและจองซื้อหุ้นบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN) ซึ่งดำเนินธุรกิจบริการขนส่งน้ำมันโดยระบบขนส่งทางท่อ ไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และให้บริการคลังน้ำมัน โดยจะใช้เงินประมาณ 3 พันล้านบาท เพื่อลงทุนถือหุ้น 44.6% ใน TPN แบ่งเป็นการซื้อหุ้นจำนวน 7.74 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 43% จากผู้ถือหุ้นเดิมคือบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด (BIGGAS) และจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน TPN จำนวน 3.19 ล้านหุ้น ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทถือหุ้นใน TPN จำนวน 10.92 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 44.6%

สำหรับโครงการของ TPN จะเป็นโครงการขยายท่อขนส่งน้ำมันไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยระบบท่อขนส่งจะเชื่อมต่อคลังน้ำมันของบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด (Thappline) ในจ.สระบุรี ไปยังคลังน้ำมันขนาด 142 ล้านลิตร ของ TPN ในจ.ขอนแก่น ผ่านท่อขนส่งใต้ดินเส้นใหม่ มีระยะทางรวม 342.8 กิโลเมตร มีกำลังขนส่งต่อปีอยู่ที่ 5,443 ล้านลิตร และสามารถขยายเพิ่มเป็น 7,338 ล้านลิตรในระยะที่ 2 โดยปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้างและคาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 4/64

ทั้งนี้ ความร่วมมือกับ BIGGAS ยังจะเป็นการประสานจุดแข็งกับพันธมิตรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญธุรกิจพลังงานในด้านการให้บริการ และการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสร้างโอกาสในการพัฒนาโครงการอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

ด้านบมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) แจ้งว่าการประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 18 ก.ค.62 อนุมัติให้ BIGGAS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 51% จำหน่ายหุ้นของ TPN ในสัดส่วน 43% ให้กับ EGCO คิดเป็นมูลค่า 2.9 พันล้านบาท โดยได้ลงนามสัญญาซื้อขายและจองซื้อหุ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้นในวันนี้ โดยหลังการขายหุ้นใน TPN ครั้งนี้ จะทำให้ BIGGAS ลดสัดส่วนถือหุ้นเหลือ 57% จากเดิม 100% ส่วน EGCO เข้ามาถือหุ้น 43% ก่อนที่ TPN จะมีการเพิ่มทุนต่อไป

ในส่วนการได้รับชำระเงินค่าหุ้นจะแบ่งเป็น 2 งวด โดยงวดแรก จำนวน 1.66 พันล้านบาท ชำระในวันซื้อขายและจองซื้อหุ้น TPN ส่วนงวดที่สอง จำนวน 1.24 พันล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขเมื่อ TPN เข้าลงนามในสัญญากู้ยืมเพื่อการก่อสร้างโครงการ

การขายหุ้นสามัญของ TPN จะทำให้บริษัทได้รับมูลค่าสิ่งตอบแทนจำนวน 2.9 พันล้านบาท ที่บริษัทจะนำมาลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ของกลุ่มบริษัท ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและเสริมสภาพคล่องด้านกระแสเงินสด ประกอบกับมีพันธมิตรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านพลังงาน ส่งผลให้โครงการท่อน้ำมันมีศักยภาพในการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น

นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของเอ็กโกในการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน ซึ่งธุรกิจท่อส่งน้ำมันเป็นธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว และโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศและได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งฐานลูกค้าส่วนใหญ่มาจากกลุ่มบริษัทน้ำมัน

นอกจากนี้ความร่วมมือทางธุรกิจกับ BIGGAS ยังเป็นการประสานจุดแข็งกับพันธมิตรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงาน ในด้านการให้บริการและการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสร้างโอกาสในการพัฒนาโครงการอื่นๆ ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ