NMG โอนทุนสำรอง-ส่วนล้ำมูลค่าหุ้นชดเชยขาดทุนสะสม พร้อมเพิ่มทุน 1.36 หมื่นล้านหุ้น ให้ RO ที่ 3:10 หุ้นละ 0.06 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 7, 2019 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 4 ต.ค. อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติการโอนทุนสำรองตามกฎหมาย และส่วนล้ำมูลค่าหุ้น(ส่วนเกินมูลค่าหุ้นสามัญ) ตามงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 จำนวน 32.7 ล้านบาท และจำนวน 1.17 พันล้านบาท ตามลำดับไปชดเชยผลขาดทุนสะสม ตามงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 เท่ากับ 3.2 พันล้านบาท ทำให้ภายหลังจากการนำทุนสำรองตามกฎหมายและทุนสำรองส่วนล้ำมูลค่าหุ้นมาชดเชยผลขาดทุนสะสมดังกล่าว จะทำให้บริษัทยังคงมีผลขาดทุนสะสมราว 2 พันล้านบาท

นอกจากนี้ยังอนุมัติลดทุนจดทะเบียน โดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 9.34 พันล้านบาท จากเดิมที่ 2.16 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 1.36 หมื่นล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.53 บาท จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (RO) ที่ 3 หุ้นเดิมต่อ 10 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคาหุ้นละ 0.06 บาท มูลค่ารวมไม่เกิน 813.59 ล้านบาท และกำหนดระยะเวลาเสนอขายตั้งแต่วันที่ 12-18 ธันวาคม 2562 (รวม 5 วันทำการ)

บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนมาเป็นแหล่งเงินทุนให้กับบริษัท เพื่อชำระหนี้สิน เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และเป็นแหล่งเงินทุนและ/หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการดำเนินงาน การขยายธุรกิจหลักของบริษัท และ/หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และการต่อยอดธุรกิจในอนาคต เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจของบริษัทในปัจจุบันและเพื่อช่วยส่งเสริมให้บริษัท มีศักยภาพในการสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพสำหรับการประกอบธุรกิจของบริษัทในระยะยาว

โดยบริษัทมีแผนที่จะดำเนินการเพิ่มทุนเพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้ชำระหนี้สินระยะสั้นจากสถาบันการเงิน และลดภาระต้นทุนทางการเงิน จำนวนประมาณไม่เกิน 200 ล้านบาท ,ใช้เป็นเงินในการเพิ่มทุน RO ของบมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจำนวนประมาณ 101.38 ล้านบาท และเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจหลักของบริษัท ซึ่งมุ่งเน้นธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และการขยายไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในลักษณะของสื่อรูปแบบใหม่ (New Media) โดยการนำเนื้อหาสาระ (Content) ของกลุ่มบริษัทมาเชื่อมโยงและพัฒนารูปแบบ (Platform) Offline-Online-On Ground เพื่อให้บริษัทสามารถปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมสื่อในยุคดิจิทัล

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของบริษัท และส่งผลให้บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น บริษัทยังมีแผนที่จะลงทุนในธุรกิจใหม่ที่ต่อยอดจากฐานลูกค้าเดิมของธุรกิจหลัก และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง อาทิ ธุรกิจคอลเซ็นเตอร์หรือการให้บริการข้อมูลลูกค้า (Call Center) ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินทุนจำนวนประมาณไม่เกิน 455 ล้านบาท และจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ของปี 2563 รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ไม่เกิน 57.21 ล้านบาท

ทั้งนี้ กำหนดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2562 เป็นวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ