BANPU จัดพอร์ตธุรกิจ Clean Energy หลังควบรวม 2 บ.ย่อย เป็น "BANPU NEXT" คาดเสร็จภายในก.พ.63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 31, 2019 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) จัดพอร์ตธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด (Clean Energy) ใหม่เพื่อเพิ่มศักยภาพการสร้างมูลค่าเพิ่ม รองรับการเติบโต ตลอดจนเสาะหาและระดมแหล่งเงินทุนจากนักลงทุนและสถาบันการเงินเพื่อสนับสนุนการเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจดังกล่าว โดยจะควบรวม 2 บริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด (BPIN) และบริษัท บ้านปู รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี จำกัด (BRE) เข้ามาเป็นบริษัทจัดตั้งใหม่ภายใต้ BANPU NEXT ที่จะมี BANPU และบมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ถือหุ้นฝ่ายละประมาณ 50% โดยคาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งบริษัทได้แล้วเสร็จภายในเดือนก.พ.63

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ BANPU ในวันนี้ (31 ต.ค.) มีมติให้จัดตั้งบริษัท BANPU NEXT ที่เกิดจากการควบรวมระหว่าง BPIN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 99.99% และ BRE ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 78.57% ผ่าน BPP ที่ถือหุ้นใน BRE ในสัดส่วน 99.99% โดยคาดว่าจะดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้ง BANPU NEXT กับกระทรวงพาณิชย์ได้ภายในเดือน ก.พ.63

ภายหลังการควบบริษัท BPIN จะสิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของ BANPU โดย BANPU และ BPP จะถือหุ้นใน BANPU NEXT ในสัดส่วนเท่ากันประมาณฝ่ายละ 50% โดยมีอัตราการจัดสรร ดังนี้ 1 หุ้นเดิมใน BPIN ต่อ 2.063314226 หุ้น ใน BANPU NEXT และ 1 หุ้นเดิม ใน BRE ต่อ 0.659916667 หุ้น ใน BANPU NEXT

สำหรับ BPIN ประกอบธุรกิจการลงทุน และบริษัทในเครือหลายบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งในรูปแบบของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar rooftop) และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar farm) โครงการโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ (Smart Infrastructure) ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ (Energy Storage) ธุรกิจยานพาหนะไฟฟ้า (Electric vehicle) และธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาดอื่น ๆ (Energy Technology)

BRE ประกอบธุรกิจพลังงานหมุนเวียน โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในสินทรัพย์และโครงการในกลุ่มธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ผ่านบริษัทย่อยหลายบริษัท

การปรับโครงสร้างการถือหุ้นครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดระบบและรวมธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาดบริษัทในเครือ และการลงทุนของบริษัททั้งหมดมาอยู่ภายใต้บริษัทหลัก (Flagship) บริษัทเดียว เพื่อเพิ่มศักยภาพการสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างสูงสุดด้วยการผนวกรวมธุรกิจเพื่อจัดตั้งธุรกิจหลักเกี่ยวกับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ตั้งแต่การผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) การจัดเก็บพลังงานไฟฟ้า (Energy Storage System) การบริหารประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy Management System) พาหนะไฟฟ้า (E-mobility) การซื้อขายพลังงาน (Energy Trading) ไมโครกริด (Microgrid) โครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ (Energy Infrastructure) และธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาด (Energy Technology) รูปแบบอื่น ๆ ที่จะพัฒนาเกิดขึ้นในอนาคต

ตลอดจนริเริ่มพัฒนาแผนธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตและผลตอบแทนสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้นจากธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ด้วยการขับเคลื่อนจากทีมผู้บริหารที่มีทักษะและรับผิดชอบโดยตรงต่อธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาด รวมถึงเสาะหาระดมแหล่งเงินทุนจากนักลงทุนและสถาบันการเงิน เพื่อสนับสนุนการเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาดของบริษัท และ BPP ภายใต้การดำเนินงานของ BANPU NEXT


แท็ก (BANPU)   บ้านปู   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ