(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ ACE เข้าซื้อขายใน SET ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 12, 2019 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของบมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ ACE เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและวันที่เริ่มทำการซื้อขาย วันที่ 13 พ.ย.62 โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. และหุ้นชำระแล้ว 10,175,999,960 หุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 5,087,999,980 บาท

ACE ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำและธุรกิจอื่นที่สนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่อง โดยมีบริษัท แอ๊ดวานซ์ คลีน เพาเวอร์ จำกัด (ACP) ซึ่งประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลเป็นบริษัทแกน โดยบริษัทเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 1,018,000,000 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 4.40 บาท ระหว่างวันที่ 1-7 พ.ย.62

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท.เปิดเผยว่า ACE เป็น Holding company ที่ลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำ และธุรกิจอื่นที่สนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่อง ปัจจุบันมีโครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วรวม 13 โครงการ แยกเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 9 โครงการ ที่มีรูปแบบอัตรารับซื้อไฟฟ้าคงที่ หรือ Feed-in Tariff (FiT) โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ 1 โครงการ ขยะชุมชน 1 โครงการ และ Solar Rooftop 2 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวม 211.18 เมกะวัตต์ โดยมีลูกค้าหลักคือ กฟภ. กฟผ. และลูกค้าอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ยังมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 9 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2563-2564 มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 101.29 เมกะวัตต์ และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการเจรจาอีก 10 โครงการ มีกำลังผลิตติดตั้งรวม 99.00 เมกะวัตต์

ACE มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 5,088 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 9,158 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 1,018 ล้านหุ้น ซึ่งเสนอขายต่อประชาชนครั้งแรกในราคาเสนอขายหุ้นละ 4.40 บาท มีมูลค่าระดมทุนรวม 4,479.20 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 44,774 ล้านบาท โดยมี บล.ทรีนีตี้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม พร้อมด้วย บล.ไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วมสำหรับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก

ด้านนางสาวจิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร ACE เปิดเผยว่า บริษัทมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ซึ่งต่อยอดมาจากการดำเนินธุรกิจการเกษตรแบบครบวงจร (Integrated Agriculture Industry) มากว่า 40 ปี จึงมีความเชี่ยวชาญในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้อย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพสูง โดยนำเศษวัสดุทางการเกษตรที่เหลือทิ้งหลากหลายชนิดมาใช้เป็นเชื้อเพลิง ประกอบกับการใช้เทคโนโลยีในกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมลดการปล่อยของเสียที่จะส่งผลกระทบต่อชุมชน ถือเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดต้นแบบที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และผู้ถือหุ้น ตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ การเข้าจดทะเบียนใน SET บริษัทจะใช้เงินระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ สำหรับลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทฯที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและการเจรจาอีก 19 โครงการ ซึ่งมีทั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าไฮบริด (ชีวมวลและแสงอาทิตย์) และโรงไฟฟ้าขยะชุมชน รวมถึงโครงการอื่นๆ ที่อาจได้มาเพิ่มเติมในอนาคต นอกจากนี้บริษัทจะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และ/หรือไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทฯ และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง

ACE มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ 1) นายวิระชัย ทรงเมตตา ถือหุ้น 22.4% 2) นายพรเมตต์ ทรงเมตตา ถือหุ้น 21.0% และ 3) นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา ถือหุ้น 18.5%

การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book building) โดยการตั้งช่วงราคา (Price Range) และเปิดโอกาสให้นักลงทุนสถาบันแจ้งราคาและจำนวนหุ้นที่ประสงค์จะจองซื้อ ทั้งนี้ บริษัทฯและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย จะพิจารณาร่วมกันในการกำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย (Final Price) โดยคำนึงถึงราคาที่จะทำให้บริษัทฯ ได้รับเงินตามจำนวนที่ต้องการ และมีความต้องการซื้อหุ้นเหลืออยู่มากพอในระดับที่จะทำให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพในตลาดรอง

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการ หลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและทุนสำรองต่างๆตามที่กฎหมายและข้อบังคับของบริษัทฯ ได้กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ