CHOW ส่งบ.ย่อยเข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์ม 3 แห่งในออสเตรเลีย รวม 172.8 MW มูลค่าโครงการรวมราว 4.91 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 14, 2019 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) อนุมัติให้บริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัด (PSCL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท ที่บริษัทถือหุ้นจำนวน 87.36% ผ่านบมจ.เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ เข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศออสเตรเลีย จำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 172.80 เมกะวัตต์ (MW) มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้นประมาณ 236.79 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 4.91 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจพลังงานทดแทนของกลุ่มบริษัทอย่างต่อเนื่อง

สำหรับทั้ง 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ AU1 ตั้งอยู่ที่รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 30 เมกะวัตต์ โดยเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 24 เมกะวัตต์ คาดเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเดือน ธ.ค.63 , โครงการ AU2 และโครงการ AU3 ตั้งอยู่ที่รัฐวิกตอเรีย โดยโครงการ AU2 มีกำลังการผลิตติดตั้ง 71.40 เมกะวัตต์ โดยเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 50 เมกะวัตต์ คาดเริ่มจ่าหน่ายไฟฟ้าในเดือน มี.ค.64 ส่วนโครงการ AU3 มีกำลังการผลิตติดตั้ง 71.40 เมกะวัตต์ โดยเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 50 เมกะวัตต์ คาดเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าในเดือน มี.ค.64

สำหรับการชำระเงินลงทุนในโครงการ จะชำระตามสัญญาในระหว่างปี 63 โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินเป็นหลัก ซึ่งส่วนแรกเป็นเงินกู้โครงการ (Project Finance) ในสัดส่วน 70% หรือราว 3.44 พันล้านบาท และส่วนที่สอง 30% มาจากส่วนทุน หรือราว 1.47 พันล้านบาท โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาอนุมัติเงินสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ซึ่งหากบริษัทได้รับเงินไม่เพียงพอ ก็จะใช้เงินทุนหมุนเวียนเป็นแหล่งเงินทุนในการลงทุนครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ และกระจายความเสี่ยงไปสู่ธุรกิจอื่น รวมทั้งกระจายความเสี่ยงไปต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการขยายธุรกิจโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ที่ก่อให้เกิดรายได้และกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอ ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ