บอร์ด BCP อนุมัติซื้อหุ้นคืนวงเงินไม่เกิน 2.1 พันลบ.จำนวนไม่เกิน 70 ล้านหุ้นช่วง 6 ธ.ค.62- 5 มิ.ย.63

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 22, 2019 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนของบริษัท เพื่อบริหารทางการเงิน (Treasury Stocks) ภายในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 2,100 ล้านบาท และจำนวนหุ้นที่ซื้อคืน ไม่เกิน 70 ล้านหุ้นเท่ากับประมาณร้อยละ 5.00 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะเป้นการซื้อในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมีกำหนดระยะเวลาซื้อหุ้นคืน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.62 ถึง 5 มิ.ย.63

ราคาหุ้นที่จะซื้อคืนจะไม่เกินกว่าราคาปิดของหุ้นเฉลี่ย 5 วันทำการซื้อขายก่อนหน้าวันที่ทำการซื้อขายแต่ละครั้ง บวกด้วยจำนวนร้อยละ 15 ของราคาปิดเฉลี่ยดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อประกอบพิจารณาราคาหุ้นเฉลี่ยย้อนหลัง 30 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.- 20 พ.ย.62 เท่ากับ 24.93 บาทต่อหุ้น (ราคาปิดเฉลี่ย 30 วันทำการย้อนหลัง)

ณ วันที่ 30 ก.ย.62 มีกำไรสะสมเท่ากับ 26,200 ล้านบาท หนี้สินที่ถึงกำหนดชำระภายใน 6 เดือน นับแต่วันที่จะซื้อหุ้นคืน เท่ากับ 150 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด และเงินลงทุนชั่วคราว จำนวน 2,280 ลานบาท หากพิจารณาสภาพคล่องของบริษัท ในปัจจุบันประกอบกับแนวโน้มกระแสเงินสดรับในอนาคต บริษัทจะมีสภาพคล่องส่วนเกินเพียงพอในการชำระหนี้ที่ถึงกำหนดชำระภายใน 6 เดือนตั้งแต่วันที่ซื้อหุ้นคืน และมีกระแสเงินสดคงเหลือเพียงพอในการซื้อหุ้นคืนตามโครงการนี้

จำนวนผู้ถือหุ้นสามัญรายย่อย (Free float) ณ วันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น หรือวันที่คณะกรรมการกำหนดเพื่อกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุด เมื่อวันที่ 7 มี.ค.62 เท่ากับร้อยละ 60.55 ของทุนชำระแล้วของบริษัท

เหตุผลในการซื้อหุ้นคืนเพื่อเป็นการส่งสัญญาณแก่ผู้ลงทุนถึงความเชื่อมั่นต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัท และมูลค่าหุ้นพื้นฐานน่าจะมีมูลค่าสูงกว่าราคาตลาดในปัจจุบันที่ปรับตัวลดลงจากภาวะตลาดหุ้นที่ผ้นผวน และเพื่อเป็นการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัท อย่างมีประสิทธิภาพจากสถานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท ในปัจจุบัน

ผลกระทบภายหลังซื้อหุ้นคืน ที่มีต่อผู้ถือหุ้น กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) จะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการซื้อหุ้นคืนทำให้จำนวนหุ้นลดลง ส่วนที่มีผลกระทบต่อบริษัท เงินสดของบริษัทและมูลค่าส่วนของผู้ถือหุ้นจะลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อมั่นว่าการดำเนินการดั้งกล่วสอดคล้องกับสถานะทางการเงินของบริษัท ซึ่งผลที่ได้รับจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น

สำหรับการจำหน่ายและการตัดหุ้นที่ซื้อคืนจะขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ เสนอขายต่อประชาชนทั่วไป โดยคณะกรรมการบริษัท จะพิจารณากำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และแจ้งให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนจะกระทำภายหลัง 6 เดือนนับแต่การซื้อหุ้นคืนเสร็จสิ้นแต่ต้องไม่เกิน 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ