KBS เตรียมจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานรับโอนรายได้ผลิตไฟฟ้ารวม 25.5 MW เข้าพอร์ตมูลค่าไม่เกิน 2.8 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 3, 2019 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.น้ำตาลครบุรี (KBS) แจ้งว่าบริษัทเตรียมจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าน้ำตาลครบุรี (KBSPIF) โดยรับโอนผลประโยชน์จากการผลิตไฟฟ้าและจำหน่ายไฟฟ้าของบริษัท ผลิตไฟฟ้าครบุรี จำกัด (KPP) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นอยู่ 99.99% ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า 2 ฉบับ รวม 25.5 เมกะวัตต์ มูลค่าของธุรกรรมการโอนผลประโยชน์สูงสุดจะไม่เกิน 2.8 พันล้านบาท แบ่งเป็น สัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขนาด 22 เมกะวัตต์ และสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับบริษัท ขนาด 3.5 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ เบื้องต้น KPP จะเข้าทำสัญญาโอนผลประโยชน์จากการประกอบกิจการไฟฟ้ากับกองทุนรวมฯ (สัญญาโอนผลประโยชน์ฯ) เพื่อโอนผลประโยชน์บางส่วน (การโอนรายรับ) ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับกองทุนรวมฯ เป็นเวลาประมาณ 20 ปี สิ้นสุดประมาณวันที่ 31 ธ.ค.82 และกองทุนรวมฯจะนำเงินที่ได้จากการออกและเสนอขายหน่วยลงทุนเป็นครั้งแรกให้กับประชาชนทั่วไป มาชำระเป็นการตอบแทนการโอนผลประโยชน์ดังกล่าว

ธุรกรรมกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน จะเกิดขึ้นภายหลังจากที่คำขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมฯได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว โดยปัจจุบันกองทุนรวมยังไม่ได้จัดตั้ง แต่บริษัทมีแผนจะจองซื้อหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 15% แต่ไม่เกิน 33.33%

บริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการกองทุนรวมฯ ไปใช้จองซื้อหุ้นหน่วยลงทุนในกองทุนรวมฯ และใช้ลงทุนในโครงการขยายกิจการ ตลอดจนจ่ายคืนชำระหนี้สถาบันการเงินและเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ