(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์กองทรัสต์ BKER เข้าซื้อขายใน SET วันที่ 12 ธ.ค.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 11, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภท ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ชื่อกองทรัสต์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง เค.อี.รีเทล ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ BKER เข้าซื้อขายใน SET หมวดอุตสาหกรรม กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง เริ่มทำการซื้อขายวันที่ 12 ธันวาคม 2562 มีจำนวนหน่วย 874,100,000 หน่วย พาร์หน่วยละ 10.1796 บาท ราคาเสนอขาย 9.60 บาท/หน่วย

โดยมี บริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด และบลจ.บัวหลวง เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ ขณะที่มีบลจ.ไทยพาณิชย์ เป็นทรัสตี และบริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด เป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์

BKER ลงทุนในสิทธิการเช่าและสิทธิการเช่าช่วงในศูนย์การค้า 10 โครงการ ได้แก่ 1.คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ 2.เดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา 3.เดอะ คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ 4.อมอรินี่ 5.แอมพาร์ค 6.เพลินนารี่ มอลล์ 7.สัมมากรเพลส รามคำแหง 8.สัมมากรเพลส รังสิต 9.สัมมากรเพลส ราชพฤกษ์ 10.เดอะ ซีน

อนึ่ง วันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์คริสตัล รีเทล โกรท (CRYSTAL) มีมติอนุมัติการแปลงสภาพ CRYSTAL เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง เค.อี.รีเทล (BKER) และอนุมัติการลงทุนของ BKER ในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติม โดยจะดำเนินการเลิกกอง CRYSTAL ซึ่งเป็นผลให้ CRYSTAL สิ้นสภาพจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และขอให้ตลาดหลักทรัพย์พิจารณารับ BKER เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามแผนการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

สำหรับจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขาย 874,100,000 หน่วย ประกอบด้วย การสับเปลี่ยนหน่วยทรัสต์ BKER เพื่อแลกเปลี่ยนกับทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวม CRYSTAL ในอัตรา 1 ต่อ 1 จำนวน 390,000,000 หน่วย และการเสนอขายให้ แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม CRYSTAL ที่มีสิทธิจองซื้อ บุคคลเกี่ยวโยงกันกับผู้จัดการกองทรัสต์ ผู้เสนอขายอสังหาริมทรัพย์ และประชาชนทั่วไป เพื่อลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมจำนวน 484,100,000 หน่วย

เพื่อให้หน่วยทรัสต์ของ BKER สามารถซื้อขายได้ตามสภาพความเป็นจริง ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 29(3) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555 กำหนดให้ราคาซื้อขายหน่วยทรัสต์ของ BKER ในวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ไม่มีราคาสูงสุดและต่ำสุด

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. เปิดเผยว่า BKER เข้าลงทุนในสิทธิการเช่า และ/หรือสิทธิเช่าช่วง อสังหาริมทรัพย์ประเภทคอมมูนิตี้มอลล์ 10 โครงการ ซึ่งกระจายตัวอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล มีอายุเฉลี่ยของสิทธิการเช่า 28 ปี โดยสินทรัพย์บางส่วนมาจากการแปลงสภาพของ CRYSTAL

ทั้งนี้ BKER จะเป็นกองทรัสต์รายแรกที่มีผู้จัดการกองทรัสต์ร่วม ได้แก่ บริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มผู้พัฒนาโครงการคริสตัล มีความชำนาญด้านการพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอมมูนิตี้มอลล์เป็นระยะเวลากว่า 12 ปี และบลจ.บัวหลวง ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารกองทรัสต์

นายกวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการ บริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า ทรัพย์สินที่กองทรัสต์เข้าลงทุนทั้ง 10 โครงการ มีอายุสิทธิการเช่าเฉลี่ยรวมทุกโครงการกว่า 28 ปี ล้วนเป็นโครงการที่เปิดดำเนินการมาเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม 5-10 ปี อัตราการเช่าเฉลี่ยรวมสูงถึง 94% มีผู้เช่าหลักที่มีคุณภาพ และอยู่ในย่านที่มีประชากรอยู่หนาแน่น โดยแต่ละโครงการกระจายทำเลที่ตั้งรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ลดความเสี่ยงของกองทรัสต์จากการพึ่งพารายได้เฉพาะกลุ่ม

ทั้งนี้ บริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ร่วมจะทำหน้าที่เป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ และอาจพิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์รายอื่น ๆ ทำหน้าที่บริหารอสังหาริมทรัพย์รายโครงการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารจัดการ

BKER มีนโยบายการจ่ายเงินปันผล ปีละไม่น้อยกว่า 2 ครั้งในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของรอบปีบัญชี โดยจะจ่ายไม่น้อยกว่า 2 ครั้งต่อรอบปีบัญชี ภายหลังการเสนอขายหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยทรัสต์รายใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ บริษัท เบญจกิจพัฒนา จำกัด ถือหน่วยทรัสต์ 15.52% สำนักงานประกันสังคม ถือหน่วยทรัสต์ 12.97% และ บริษัท เกียรติสหมิตร จำกัด ถือหน่วยทรัสต์ 4.46%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ