PTT เตรียมจ่ายชดใช้คดีพิพาทท่อส่งก๊าซไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนคร 4.65 พันลบ.หลังศาลฎีกาไม่รับอุทธรณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 18, 2019 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ตามที่ เมื่อปี 57 คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดให้ บริษัทจ่ายค่าเสียหายจากการเปลี่ยนงาน เพิ่มงาน และอื่นๆ แก่บริษัท นาแคป เอเชีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด (นาแคป) ในข้อพิพาทตามสัญญาโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย –โรงไฟฟ้าพระนคร เหนือ/ใต้ จำนวนประมาณ 1,144 ล้านบาท และ 74 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ใบแจ้งหนี้แต่ละฉบับถึงกำหนดชำระจนกว่าจะชำระเสร็จ

ทั้งนี้ ปตท.ได้ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการและนาแคปได้ยื่นคำร้องขอให้บังคับตามคำชี้ขาดต่อศาลแพ่ง และเมื่อปี 60 ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการให้ ปตท. จ่ายเงินแก่นาแคป โดยลดจำนวนเงินลงบางส่วน คงเหลือเงินที่ให้ปตท.จ่ายเป็นจำนวนประมาณ 1,144 ล้านบาท และ 48ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ใบแจ้งหนี้แต่ละฉบับถึงกำหนดชำระจนกว่าจะชำระเสร็จ

ต่อมา ปตท. จึงได้ใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลแพ่งต่อศาลฎีกาเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 62 ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่าไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์ของ ปตท. ดังนั้น ปตท.จึงต้องจ่ายเงินตามคำพิพากษาของศาลแพ่งดังกล่าวข้างต้น คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 4,654 ล้านบาท และคดีถึงที่สุด ซึ่ง ปตท. จักได้ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลฎีกาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ