(เพิ่มเติม) PTT เผย OR เซ็นสัญญาร่วมทุน"เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป"เปิดร้าน Cafe Amazon ในเวียดนาม วางเป้าแห่งแรก Q2/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 19, 2019 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT) แจ้งว่าวันนี้ (19 ธ.ค.) บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG) เพื่อดำเนินธุรกิจกาแฟ Cafe Amazon ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยกลุ่ม OR ลงทุนผ่าน บริษัท พีทีทีโออาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ (สิงคโปร์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OR ในสัดส่วน 60% และ กลุ่ม CRG ลงทุน 40% ซึ่งเงินลงทุนในส่วนของกลุ่ม OR เป็นจำนวนไม่เกิน 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ การร่วมทุนดังกล่าว สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ OR ในการขยายธุรกิจ และเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลก

ด้านบมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) แจ้งว่าการเข้าร่วมทุนของ CRG ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในธุรกิจกาแฟ Cafe Amazon ดังกล่าว คิดเป็นเงินลงทุนในส่วนของ CRG ประมาณ 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งการร่วมลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ

สำหรับการร่วมลงทุนครั้งนี้ CRG จะใช้บริษัทย่อยที่อยู่ในระหว่างการจัดตั้งขึ้นใหม่ในเวียดนามเป็นบริษัทที่เข้าร่วมลงทุน โดยบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งใหม่นี้ ทาง CRG จะถือหุ้นทางอ้อมผ่าน Central Restaurants Group (HK) Limited (บริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นในฮ่องกง) โดยการจัดตั้งบริษัทย่อยขึ้นในต่างประเทศเป็นการจัดโครงสร้างสำหรับการขยายการลงทุนในต่างประเทศของ CRG ต่อไปในอนาคต

วันนี้ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ และนายวิศาล ชวลิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดต่างประเทศ ของ OR พร้อมด้วย นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ CRG ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล ร่วมพิธีลงนามสัญญาจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินธุรกิจ คาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเวียดนาม เพื่อให้สิทธิสัญญามาสเตอร์แฟรนไชส์แก่บริษัทร่วมทุนในการขยายธุรกิจร้าน คาเฟ่ อเมซอนในประเทศเวียดนาม

นายวิศาล ชวลิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดต่างประเทศ ของ ORกล่าวว่า ประเทศเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจต่างประเทศของ OR เนื่องจากมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง เปิดกว้างทางการลงทุนจากต่างประเทศ อีกทั้งมีแนวโน้มการเติบโตของการผลิต การบริโภค และการขยายธุรกิจร้านกาแฟสูง OR จึงได้ร่วมมือกับ CRG จัดตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศเวียดนาม โดย OR ซึ่งมีความรู้ความชำนาญในธุรกิจกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยที่อยู่คู่คนไทยมาถึง 17 ปี จะรับผิดชอบการบริหารธุรกิจ การขยายสาขา การพัฒนาเมนูเครื่องดื่ม ตลอดจนการจัดหาวัตถุดิบหลักให้กับบริษัทร่วมทุน

ทั้งนี้ OR จะให้สิทธิสัญญามาสเตอร์แฟรนไชส์แก่บริษัทร่วมทุน เพื่อขยายสาขาร้าน คาเฟ่ อเมซอน เอง และให้สิทธิการขยายสาขากับนักลงทุนท้องถิ่นในประเทศเวียดนามด้วย

ร้าน คาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเวียดนาม จะใช้แนวคิดเรสฟูล โอเอซิส ฟอว์ ซิตี้ ไลฟ์สไตล์ (Restful Oasis for City Lifestyle) หรือ โอเอซิสใจกลางเมือง ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับบรรยากาศความสงบร่มรื่นของธรรมชาติ โดยมีพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายเช่นเดียวกับแนวคิด กรีน โอเอซิส (Green Oasis) ของแบรนด์ คาเฟ่ อเมซอน รวมถึงจะปรับเปลี่ยนเมนูเครื่องดื่มบางรายการให้สอดคล้องกับความชื่นชอบของผู้บริโภคชาวเวียดนาม เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค

ปัจจุบัน OR มีร้าน คาเฟ่ อเมซอน ใน 10 ประเทศทั่วโลก รวมกว่า 3,000 สาขา โดยมีสาขาในประเทศไทย รวมกว่า 2,800 สาขา และในประเทศ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน รวมกว่า 200 สาขา โดย OR ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลก และพร้อมนำพา คาเฟ่ อเมซอน ไปเติบโตในต่างประเทศ เพื่อนำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับคนไทย

ด้านนายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ CRG กล่าวว่า ภาพรวมตลาดกาแฟของเวียดนามปี 62 มีมูลค่าตลาดสูงถึง 6 พันล้านบาท และมีอัตราการขยายตัวรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยถึง 8.2% ต่อปี จะเห็นได้จากอัตราการบริโภคกาแฟของคนเวียดนามเมื่อเทียบกับการบริโภคกาแฟของคนไทยที่สูงกว่าถึง 5 เท่า โดยพฤติกรรมการดื่มกาแฟของชาวเวียดนาม ที่นิยมดื่มกาแฟวันละหลายแก้ว ในหลายโอกาสของวัน และด้วยไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มวัยทำงาน-วัยรุ่น ที่ชอบใช้เวลาอยู่ในร้านกาแฟ รวมทั้งชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ บวกกับความเติบโตของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ในช่วงปี 61-2 (1 ปี) มีร้านกาแฟเปิดเพิ่มขึ้นในเวียดนามมากถึง 30% ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสการเติบโตและการลงทุนขยายตลาดในเวียดนามได้อีกมาก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการขยายการเติบโตของธุรกิจมากขึ้น จึงเร่งเดินหน้าดำเนินงานเข้าร่วมทุน พร้อมรุกตลาดต่างประเทศ ผนึกกำลังสร้างข้อได้เปรียบจากการเป็นที่รู้จักของตราสินค้า คาเฟ่ อเมซอน บวกกับความเชี่ยวชาญในการบริหาร แบรนด์ร้านอาหารและบริการ ของ CRG รวมถึง โลคัล เน็ตเวิร์ก และ โนว์ฮาว ในการบริหารงานของ เซ็นทรัล รีเทล ในประเทศเวียดนาม โดยตั้งเป้าขยายไปในโลเกชั่นที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ซึ่งจะเปิดให้บริการ คาเฟ่ อเมซอน สาขาแรก ณ ศูนย์การค้าบิ๊กซี / โก! (Big C / GO!) ที่บริหารงานโดย เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ในไตรมาสที่ 2/63 และมีแผนการขยายสาขาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ