(เพิ่มเติม) NEX จะเพิ่มทุนส่วนใหญ่ขาย RO-รองรับวอร์แรนต์ ระดมทุนใช้ซื้อที่ดิน-อาคาร 440 ลบ.ทำศูนย์รถบัสโดยสาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 23, 2019 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) เตรียมระดมทุนจากการเพิ่มทุน ซึ่งส่วนใหญ่จะเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) และใช้รองรับการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) ที่จะจัดสรรให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อใช้เป็นเงินในการเข้าซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในจ.สมุทรปราการ มูลค่ารวม 440 ล้านบาท เพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจศูนย์บริการรถบัสโดยสารครบวงจร

NEX แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. อนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อที่ดินและอาคารสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงงานระบบและอุปกรณ์ตกแต่งสิ่งติดตรึงต่าง ๆ ที่ติดอยู่กับสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลบางโฉลง จ.สมุทรปราการ จากบริษัท โกลเด้น ดราก้อน ออโต้เซอร์วิส จำกัด ในราคา 440 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการซื้อขายแล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.63

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะใช้สินทรัพย์ดังกล่าวเพื่อการประกอบธุรกิจศูนย์บริการรถบัสโดยสารครบวงจร ซึ่งบริษัทจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันที และธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มเติบโตตามธุรกิจการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้หลักให้กับประเทศ และเป็นธุรกิจที่หน่วยงานภาครัฐให้การสนับสนุนมาโดยตลอด รวมถึงสามารถขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของบริษัทไปยังธุรกิจที่มีความมั่นคงในเชิงรายได้และผลกำไรเสริมธุรกิจเดิมของบริษัท ที่มีผลการดำเนินการที่ขาดทุนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมประมาณ 300 ล้านบาท และเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับกลุ่มนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) และ/หรือ เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน อีกประมาณ 140 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 440 ล้านบาท

คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้ลดทุนจดทะเบียน โดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 858.02 ล้านบาท จากเดิม 464 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 394 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท แบ่งจัดสรร แบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด จำนวน 46 ล้านหุ้น ,จัดสรรจำนวนไม่เกิน 116 ล้านหุ้น ให้แก่ RO ในอัตราส่วน 4 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 2.50 บาท ระหว่างวันที่ 11-17 มี.ค.63 และจำนวนไม่เกิน 232 ล้านหุ้น รองรับการใช้สิทธิวอร์แรนต์ รุ่นที่ 1 (NEX-W1) ที่จะจัดสรรจำนวน 232 ล้านหน่วย อายุ 3 ปี ให้ฟรีกับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน 2.5 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ โดยมีราคาใช้สิทธิที่ 1 บาท/หุ้น

นายคณาวุฒิ วรรทนธีรัช รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ NEX เปิดเผยว่า การระดมทุนในครั้งนี้นับเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของบริษัท ทั้งด้านการดำเนินงานและด้านเงินทุน ทำให้บริษัทมีสภาพคล่องมากขึ้น และส่งผลให้ผลการดำเนินงานขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากการนำเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และต่อยอดธุรกิจตามแผน คือ ซื้อสิ่งปลูกสร้างเพื่อทำเป็นศูนย์บริการรถบัสโดยสารครบวงจร รองรับธุรกิจ Bus Industry ของบริษัท จึงทำให้มั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปี 63 จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ได้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 วันที่ 11 ก.พ.63 และได้กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม (Record Date) วันที่ 7 ม.ค.63 และกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน (RO) วันที่ 18 ก.พ.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ