(เพิ่มเติม) SCN เข้าซื้อหุ้น"พลังงานเพื่อโลกสีเขียว"เพิ่มเป็น 40% ส่งผลขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดในโรงไฟฟ้ามินบู

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 24, 2019 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) แจ้งว่า บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มเติมใน บมจ.พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) (GEPT) เป็นจำนวนร้อยละ 10 เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.61 และปัจจุบันโครงการได้ถึงกำหนดวันเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ระยะที่ 1 (Phase 1 Commercial Operation Date) แล้วเมื่อวันที่ 27 ก.ย.62 ตามความที่ได้เคยแจ้งตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว บริษัทฯ ได้ทำการซื้อหุ้นเพิ่มเติมดังกล่าว จาก Noble Planet Pte. Ltd. โดยบริษัทฯ ได้รับการโอนหุ้นดังกล่าวทั้งหมดแล้วในวันที่ 24 ธ.ค.62 ทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ ถือหุ้นรวมทั้งหมดใน GEPT ร้อยละ 40

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCN กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมใน GEPT เพิ่มขึ้นอีก 10% มีมูลค่าการลงทุนกว่า 81 ล้านบาท จะทำให้ SCN ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบูในเมียนมา

ปัจจุบันโครงการมินบูได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในเฟสที่ 1 อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 27 ก.ย.62 และรับรู้รายได้นับตั้งแต่วันดังกล่าว และยังต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 30 ปีตามสัญญา ทั้งนี้ จากข้อมูลการจำหน่ายไฟฟ้าของโครงการ พบว่าโรงไฟฟ้ามินบูสามารถผลิตและจ่ายไฟฟ้าได้มากกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ถึง 10% อันจะส่งผลให้ผู้ลงทุนได้รับรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

โครงการมินบู เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมียนมา กำลังการผลิตติดตั้ง 220 เมกกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนรวมกว่าหมื่นล้านบาท โดยบริษัทจะเตรียมเพิ่มทุนสำหรับ 4 เฟส คิดเป็นมูลค่าประมาณ 900 ล้านบาท โดยจะทยอยเพิ่มทุนเข้าไปในแต่ละเฟสจนครบตามลำดับ ทั้งนี้โครงการมินบูจะเริ่มก่อสร้างเฟสที่ 2 ภายในไตรมาส 1/63 คาดผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) มีมากกว่า 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ