TMB เผยดีล TBANK-ออมสิน ขายหุ้นบลจ.ธนชาตให้"พรูเด็นเชียล"เสร็จแล้วตามแผน เดินหน้ารวมบลจ.ธนชาต-บลจ.ทหารไทยในปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 30, 2019 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารทหารไทย (TMB) แจ้งว่าตามที่ธนาคารธนชาต (TBANK) และธนาคารออมสินซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 75% และ 25% ในบลจ.ธนชาต ตามลำดับ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นบลจ. ธนชาต กับบริษัท พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น โฮลดิ้งส์ จำกัด (Prudential) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท อีสท์สปริง อินเวสท์เม้นทส์ (สิงคโปร์) จำกัด ซึ่งคาดว่าธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในบลจ.ธนชาตจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 8,400 ล้านบาท

ภายใต้สัญญาดังกล่าว ในส่วนแรก ธนาคารธนชาตตกลงที่จะขายหุ้นในบลจ. ธนชาตให้แก่ Prudential คิดเป็นสัดส่วน 25.1% (จากสัดส่วนที่ถืออยู่ทั้งหมด 75%) และธนาคารออมสินตกลงที่จะขายหุ้นทั้งหมด 25% ในบลจ. ธนชาตให้แก่ Prudential ซึ่งการทำธุรกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงแล้วเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562

นอกจากนั้น คู่สัญญาได้ตกลงกันว่า ภายในปี 2564 จะมีการดำเนินการเพื่อรวมกิจการระหว่าง บลจ. ธนชาต และบลจ.ทหารไทย (ซึ่ง Prudential และ ธนาคาร ถือหุ้นอยู่ในอัตราส่วน 65% และ 35% ตามลำดับ) เข้าด้วยกัน และเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ธนาคารธนชาตและ Prudential ได้เข้าทำสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น โดยภายใต้สัญญาดังกล่าว ธนาคารธนชาต มีสิทธิที่จะเลือกในการขายหุ้นในส่วนที่ตนถืออยู่ที่เหลือทั้งหมดใน บลจ. ธนชาต คิดเป็นสัดส่วน 49.9% ในบลจ. ธนชาต (หรือ บริษัทที่เกิดขึ้นใหม่จากการรวมกิจการ) ให้แก่ Prudential ในอนาคตตามข้อตกลงที่ได้กำหนดไว้ภายใต้สัญญาดังกล่าว ทั้งนี้ การขายหุ้นที่เหลือดังกล่าวคาดว่าจะเกิดขึ้นใน 5 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ