TCMC จะร่วมทุน Dolphin จากโอมานร่วมผลิตพรม พร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ในอังกฤษก่อนส่งเข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 14, 2020 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TCMC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) อนุมัติหลักการร่วมทุนกับ Dolphin International LLC. (Dolphin Int.) ประเทศโอมาน และมอบอำนาจให้คณะกรรมการบริหารดำเนินการเจรจาต่อรองและทำสัญญาร่วมทุน รวมถึงขั้นตอนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจนแล้วเสร็จ ซึ่งบริษัทร่วมทุนใหม่จะจดทะเบียนในโอมาน ทุนจดทะเบียนราว 13 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย TCMC จะถือหุ้น 51% และให้ความช่วยเหลือด้าน Technical Assistance know-how ในกระบวนการผลิต การขาย และการทำตลาด ส่วน Dolphin Int. ถือหุ้น 49% และรับผิดชอบหาโอกาสทางธุรกิจและเครือข่ายธุรกิจในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาทั้งหมด

สำหรับวัตถุประสงค์บริษัทร่วมทุน เพื่อผลิตพรมแอ๊กซ์มินสเตอร์ และจำหน่ายพรมแอ๊กซ์มินสเตอร์ พรมทอมือ ภายใต้แบรนด์ Royal Thai แต่เพียงผู้เดียว ไปยังตลาดตะวันออกกลางและแอฟริกา ตลอดจนเป็นผู้จัดจำหน่ายพรมแผ่น (Carpet Tile) ภายใต้แบรนด์ Carpets Inter แต่เพียงผู้เดียวในตลาดประเทศโอมาน

ทั้งนี้ Dolphin International LLC. เป็น Private business group ที่มีเครือข่ายกิจการครอบคลุมหลายด้านในประเทศโอมาน เช่น กิจการน้ำมัน ธนาคาร โรงแรม และเคยเป็นโรงงานผลิตพรมขนาดเล็ก ซึ่งทาง TCMC ได้รู้จักผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศของไทย และเห็นว่าเป็นผู้ร่วมทุนที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและเป็นพันธมิตรที่จะเป็นประโยชน์กับธุรกิจของบริษัทในอนาคต

ประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับ จะเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ Royal Thai ให้กว้างขึ้น เพิ่มกำลังการผลิตพรมแอ๊กซ์มินสเตอร์ให้แก่ Royal Thai ตลอดจนการผลิตพรมที่ประเทศโอมาน ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง และลดระยะเวลาการผลิตและส่งออร์เดอร์ให้สั้นลง รวมถึงการมีหน่วยงานสนับสนุนอยู่ในพื้นที่ ทำให้สามารถสนับสนุนการขายในแถบประเทศตะวันออกกลางและยุโรปได้ดีขึ้น ในราคาที่สามารถแข่งขันได้ นอกจากนี้การมีพันธมิตรในท้องถิ่นจะช่วยให้ทำตลาดได้มากขึ้น มีผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ ที่เข้าใจเรื่องกฎหมาย ภาษี และข้อควรรู้ต่างๆ และยังเป็นการเพิ่มช่องทางการขายพรม Corporate sector แบรนด์ Carpets Inter เข้าสู่ตลาด เป็นต้น

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้ปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทย่อยในประเทศอังกฤษ เพื่อการรวมกลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ (TCM Living) จากเดิม DM Midlands Holding Limited (DMMH) มีสัดส่วนการถือหุ้น โดย Manor Holdings (2016) Limited (Manor) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TCMC จำนวน 75% ร่วมกันผู้ถือหุ้นเดิมรวมกันที่ 25% ภายหลังการปรับโครงสร้างกลุ่ม TCMC จะยังถือหุ้น DMMH ผ่านทาง TCM Furniture Limited (TCMF) และ Manor ตามสัดส่วนเดิมที่เคยถืออยู่ 75% ขณะที่ DMMH จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น TCM Living Ltd.

การปรับโครงสร้างดังนี้ จะทำให้หน่วยปฏิบัติการมารวมกันอยู่ภายใต้บริษัทเดียว ทำให้การบริหารจัดการลดความยุ่งยากซับซ้อนและจะสามารถลดต้นทุนในการดำเนินการ เพื่อให้ถึงเป้าหมายตามกลยุทธที่ตั้งไว้ และยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการนำบริษัท TCM Living Ltd. เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในสหราชอาณาจักรในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ