"เซ็นทรัล รีเทลฯ"เล็งปรับช่วงราคา IPO แคบลงจาก 40-48 บ./หุ้น ตาม Bookbuilding

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 16, 2020 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรบินสัน (ROBINS) แจ้งว่า ว่าในวันที่ 15 มกราคม 2563 บริษัทได้รับเอกสารเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในคำเสนอซื้อ หลักทรัพย์ของบริษัท (แบบ 247-4) ครั้งที่ 1 จากบมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอร์เรชั่น (CRC) ซึ่งเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์

เรื่อง                                              : การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์
ชื่อบริษัทจดทะเบียนที่ถูกทำคำเสนอซื้อ                       : บมจ.โรบินสัน (ROBINS)
ผู้ทำคำเสนอซื้อ                                       : บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น
ระยะเวลาทำคำเสนอซื้อ                                : วันที่ 27 ธ.ค. 2562 ถึงวันที่ 03 ก.พ.2563
ราคาเสนอซื้อ
หุ้นสามัญ (บาท/หุ้น)                                   : 66.50
การทำคำเสนอซื้อ                                     : เพื่อการเพิกถอน
ตัวแทนการรับซื้อ                                      : บล.บัวหลวง และ บล. ภัทร

ทั้งนี้ ราคาสุทธิที่ผู้ขายจะได้ คือ บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อ จะชำระค่าตอบแทนด้วยหุ้นสามัญ เพิ่มทุนของผู้ทำคำเสนอซื้อและจะไม่มีการชำระค่าตอบแทนในรูปของตัวเงิน (No Cash Alternative) ทั้งนี้ อัตราแลกหุ้นของกิจการกับ หุ้นสามัญเพิ่มทุนของผู้ทำคำเสนอซื้อที่จะชำระเป็นค่าตอบแทนจะคำนวณจากราคาเสนอซื้อ หารด้วยราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนสุดท้ายของ ผู้ทำคำเสนอซื้อที่จะได้กำหนดในการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของผู้ทำคำเสนอซื้อ (อัตราแลกหุ้น) ทั้งนี้ ณ วันที่ ทำคำเสนอซื้อนี้ ราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของผู้ทำคำเสนอซื้อในการทำ IPO ยังคงเป็นช่วงราคา โดยมีราคาเสนอขายสูงสุดที่ 48.00 บาท และราคาเสนอขายต่ำสุดที่ 40.00 บาท (ช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้น)

ดังนั้น อัตราแลกหุ้นจึงอยู่ในช่วงระหว่างหุ้นสามัญของกิจการจำนวน 1 หุ้น (มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 3.55 บาท) ต่อหุ้นสามัญ เพิ่มทุนของผู้ทำคำเสนอซื้อประมาณ 1.39-1.66 หุ้น/หุ้น (มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท)โดยอัตราแลกหุ้นดังกล่าวเป็นอัตราแลกหุ้นเบื้อง ต้นซึ่งจะมีการปรับให้แคบลงอีกครั้งตามช่วงราคาเสนอขายที่จะได้มีการปรับปรุงให้มีช่วงราคาที่แคบลงตามการกำหนดสำหรับกระบวนการ สำรวจความต้องการของผู้ลงทุน (ช่วงราคา Bookbuilding)

โดยผู้ทำคำเสนอซื้อร่วมกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายจะประกาศช่วงราคา Bookbuilding และเปิด เผยช่วงราคา Bookbuilding ดังกล่าวในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนและประกาศผ่านเว็บไซต์ของผู้ ทำคาเสนอซื้อ โดยช่วงราคาเสนอขายดังกล่าวจะอยู่ภายในช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นและอัตราแลกหุ้นสุดท้ายจะทราบภายหลังจากสิ้นสุด ระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อ เมื่อมีราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนสุดท้าย

วันที่ชำระราคาหลักทรัพย์ที่เสนอซื้อ ผู้ตอบรับคำเสนอซื้อจะได้รับชำระค่าหุ้นของกิจการด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนของผู้ทำคำเสนอ ซื้อ เมื่อการทำ IPO ของผู้ทำคำเสนอซื้อเสร็จสิ้น ซึ่งจะเกิดขึ้นภายหลังจากระยะเวลารับซื้อสิ้นสุดลง และผู้ทำคำเสนอซื้อได้มีการจด ทะเบียนเพิ่มทุนชำระแล้วสำหรับการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จัดสรรไว้สำหรับการชำระค่าตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์และการทำ IPO กับกระทรวงพาณิชย์แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ คาดว่าผู้ตอบรับคำเสนอซื้อจะได้รับชำระค่าหุ้นของกิจการด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนของผู้ทำคำเสนอซื้อภายในเวลาประมาณ 9 วันทำการนับแต่ระยะเวลารับซื้อสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม กำหนดการดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็นและเหมาะสม โดยหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ผู้ตอบรับคำเสนอซื้อได้รับจะเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯพร้อมกับหุ้นสามัญเพิ่มทุนของผู้ลงทุนที่จองซื้อในการทำ IPO

อย่างไรก็ตาม หากภายหลังการทำคำเสนอซื้อเพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์กิจการมีผู้ถือหุ้นรายอื่นซึ่งไม่ใช่ผู้ทำคำเสนอซื้อ และผู้ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ทำคำเสนอซื้อ ถือหุ้นรวมกันไม่เกินกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการ หรือมีผู้ถือหลักทรัพย์ทุก ประเภทน้อยกว่า 100 ราย กิจการจะได้รับยกเว้นให้ไม่ต้องอยู่ภายใต้บังคับของหมวด 3/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ พ.ศ .2535 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ดังนั้น การเข้าทำรายการดังกล่าวจะขึ้นกับดุลพินิจของผู้ทำคำเสนอซื้อ นโยบายของ ผู้ทำคำเสนอซื้อและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่หากกิจการต้องอยู่ภายใต้บังคับของหมวด 3/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ .2535 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) กิจการจะยังคงต้องปฎิบัติให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อนึ่ง หากมีเหตุการณ์ใดที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของ Central Retail ที่ทำให้การทำ IPO ของ Central Retail ไม่ สำเร็จ ซึ่งส่งผลให้หุ้นของ Central Retail ไม่สามารถเข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ Central Retail จะยกเลิกการทำคาสนอซื้อ ครั้งนี้โดย Central Retail จะดำเนินการให้สถานะของผู้ถือหุ้นของกิจการกลับสู่สภาพเดิม และ กิจการ ROBINS จะยังคงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ