GULF เข้าร่วมลงทุน 35% ในโครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ กำลังผลิตรวม 540 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 17, 2020 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563 บริษัทฯ ได้เข้าลงทุนในบริษัท บูรพา พาวเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (BPH)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ. เนชั่นแนล เพาเวอร์ซัพพลาย (NPS)และเป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) ได้แก่บริษัท บูรพา พาวเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด (BPG) เพื่อพัฒนาและดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ จำนวน 540 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา (โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์)

โดยบริษัทฯ ได้ซื้อหุ้นสามัญของ BPH จาก NPS ในสัดส่วน 35% ที่ราคา 10 บาทต่อหุ้น ซึ่งเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ (par value) และได้ชำระค่าหุ้นและรับโอนหุ้นจ นวน 12,075,000 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 120,750,000 บาท เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันเดียวกัน

สำหรับการเข้าลงทุนร่วมกับ NPS ในครั้งนี้ จะตอบสนองต่อนโยบายด้านพลังงานของประเทศ เนื่องจากบริษัทฯ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) จึงสามารถที่จะช่วยพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ให้มีต้นทุนโครงการที่ต่ำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างการเติบโตของบริษัทฯ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ ได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ ยผลิตแห่งประเทศไทยเป็นระยะเวลา 25 ปีโครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 540 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ ได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement) กับบมจ. ปตท.(PTT) เป็นระยะเวลา 25 ปี

ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี2570 โดยหากมีความคืบหน้าในการพัฒนาโครงการ บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป


แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ