(เพิ่มเติม) DTC จะใช้เงินราว 117 ลบ. เข้าลงทุนใน"เดอะ เคเทอเรอร์สฯ"ในประเทศเวียดนาม ขยายพอร์ตลงทุนธุรกิจอาหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 22, 2020 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) DTC จะใช้เงินราว 117 ลบ. เข้าลงทุนใน

บมจ. ดุสิตธานี (DTC) แจ้งว่า บริษัท เอ็บเพอร์คิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด (ECC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ที่ถือหุ้น 51% ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในวันที่ 21 มกราคม 2563 (สัญญาซื้อขายหุ้น) เพื่อเข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 100% ของหุ้นทั้งหมดใน เดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์ สต็อค คอมพานี (เคเทอเรอร์ส) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม (Catering) ที่ประเทศเวียดนาม และจะมีผลทำให้เคเทอเรอร์สมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ECC

ในการลงทุนครั้งนี้ แบ่งการซื้อขายหุ้นเป็น 3 ครั้งและจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อบรรลุเงื่อนไขบังคับก่อน กล่าวคือในการเข้าลงทุนครั้งแรก ECC จะซื้อหุ้นเป็นจำนวน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส บริษัทคาดว่าการซื้อขายหุ้นครั้งแรกจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.พ.63 มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นราว 2.04 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงิน 61.2 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลทำให้เคเทอเรอร์สมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ECC

สำหรับการเข้าลงทุนครั้งที่สอง ECC จะซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีกจำนวน 19% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส คาดว่าจะเสร็จสิ้นกลางปี 64 และในการเข้าลงทุนครั้งที่สาม ECC จะซื้อหุ้นในส่วนที่เหลืออีกจำนวน 30% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเคเทอเรอร์ส ซึ่งคาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1/65

เมื่อรวมมูลค่าเงินลงทุน 3 ครั้ง ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 100% ของหุ้นทั้งหมดในเคเทอเรอร์ส จะมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 3.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 117 ล้านบาท โดยเป็นราคาที่ได้เจรจาตกลงระหว่าง ECC และผู้ขาย โดย ECC ได้ดำเนินการประเมินมูลค่ากิจการด้วยวิธีต่าง ๆ ตามหลักสากลโดยอ้างอิงถึงข้อมูลผลประกอบการของเคเทอเรอร์ส และพิจารณาจากปัจจยัต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงผลประกอบการในอดีต ลักษณะและความเสี่ยงของธุรกิจ โอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรม และแผนธุรกิจของผู้บริหารของเคเทอเรอร์ส

นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการของเดอะเคเทอเรอร์ส ประเทศเวียดนาม นอกจากจะเสริมสร้างสถานะของ ECC ในฐานะผู้ให้บริการอาหารที่มีคุณภาพสำหรับสถาบันการศึกษาชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ยังเป็นการเติมเต็มพอร์ตการลงทุนในธุรกิจอาหารของกลุ่มดุสิตธานีให้มีความแข็งแกร่ง และยังสร้างโอกาสในการเติบโตให้กับกลุ่มธุรกิจอาหารของดุสิตธานีในอนาคตได้อีกด้วย

"การเข้าซื้อกิจการเดอะ เคเทอเรอร์ส สอดคล้องกับภารกิจของดุสิต ฟู้ดส์ ในการลงทุนในธุรกิจที่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีศักยภาพ มีความสามารถในการสร้างกำไร และมีโอกาสขยายตัวสูง พร้อมๆ กับตอบสนองแนวคิดหลักของดุสิต ฟู้ดส์ ที่เราต้องการส่งมอบผลิตภัณฑ์อาหารที่ดีกับสุขภาพไปสู่ชุมชน ซึ่งถือเป็นพันธกิจที่สำคัญของบริษัทฯ ผู้เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดของเรา" นายเจตน์ กล่าว

เดอะ เคเทอเรอร์ส เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 49 ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 700 คน และเป็นผู้ให้บริการอาหารที่สดใหม่มากกว่า 15,000 รายการต่อวันไปยังโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียน Bilingual หรือโรงเรียนสองภาษาชั้นนำกว่า 36 แห่งในประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ ยังให้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่อีกมากกว่า 640 รายการต่อปี ขณะที่ปัจจุบันมีโรงเรียนนานาชาติประมาณ 120 แห่งที่เปิดในเวียดนาม และคาดว่า ในจำนวนนี้ประมาณ 20% ยังมีความต้องการผู้ให้บริการจัดหาอาหารจากภายนอกเข้ามาให้บริการ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าตลาดรวมอย่างน้อยปีละ 2 พันล้านบาท

นายเทรเวอร์ อัลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการ เดอะ เคเทอเรอร์ส นั้นจะสร้างโอกาสในการเติบโตและพัฒนาบริการของบริษัทฯ ในประเทศเวียดนาม และด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการจัดเลี้ยงสำหรับโรงเรียนนานาชาติชั้นนำในประเทศไทย เวียดนาม และกัมพูชา ทำให้บริษัทมุ่งมั่นที่จะผลักดันการขยายตัวของ เดอะ เคเทอเรอร์ส และพร้อมที่จะสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอ รวมทั้งพร้อมที่จะสร้างความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ