(เพิ่มเติม) PSTC คว้าโปรเจคจาก PTT ในโครงการซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงาน มูลค่ากว่า 250 ลบ. ,ปักหมุดรายได้ขาย LNG ปีละ 1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 23, 2020 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) PSTC คว้าโปรเจคจาก PTT ในโครงการซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงาน  มูลค่ากว่า 250 ลบ. ,ปักหมุดรายได้ขาย LNG ปีละ 1 พันลบ.

บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) แจ้งว่ากิจการร่วมค้า พีเอสที เพาเวอร์ ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่าง บริษัท และ บริษัท พีเอสทีซี เอนจิเนียริ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้รับหนังสือสนองซื้อ สำหรับโครงการซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงาน ซึ่งมีบมจ.ปตท. (PTT) เป็นเจ้าของโครงการ มีระยะเวลาตามสัญญา 10 ปี และปตท.สามารถต่ออายุสัญญาได้อีก 5 ปี โดยมีมูลค่างานตลอดสัญญากว่า 250 ล้านบาท

สำหรับลักษณะโครงการ เป็นการนำก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มาใช้เป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตความร้อน ร่วมกับการผลิตไฟฟ้า และการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) โดยดำเนินการในพื้นที่โครงการ บริษัท ศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด จำกัด

นายพระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ PSTC เปิดเผยว่า ปตท.เป็นผู้ริเริ่มโครงการดังกล่าว เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลังงานให้กับลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานความร้อนและความเย็นในกระบวนการผลิต โดยกิจการร่วมค้า พีเอสทีเพาเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้นโดย PSTC สัดส่วน 100% ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ออกแบบ ก่อสร้าง จัดหาระบบควบคู่กับการจำหน่าย LNG โดยมีอายุสัญญา 10 ปี ซึ่งมูลค่าโครงการตลอดอายุสัญญา 250 ล้านบาท ทั้งนี้สามารถต่อสัญญาออกไปได้อีก 5 ปี ซึ่งหากนับรวม 15 ปี และมีมูลค่าโครงการรวมกว่า 350 ล้านบาท ตั้งเป้าประเมินอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน 10%

สำหรับโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการแรกของประเทศที่ทาง ปตท. ได้ริเริ่ม และมอบความไว้วางใจให้ทาง PSTC และบริษัทในเครือ เป็นผู้จัดหา ออกแบบ ก่อสร้าง และดำเนินการบริหารระบบดังกล่าวนี้ให้กับลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานความร้อนในการกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการใช้ LNG ควบคู่กับการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof) เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า และพลังงานที่ใช้ในกระบวนการผลิตทั้งความร้อน และความเย็น ส่งผลให้ต้นทุนด้านพลังงานของการผลิตสินค้าจะลดลงไปกว่า 10%

รวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสและศักยภาพในการแข่งขันให้กับโรงงานผู้ผลิตให้มีประสิทธิภาพที่โดดเด่นมากขึ้น ทั้งยังสามารถลดการสูญเสียพลังงานที่เหลือใช้มาต่อยอดในการผลิตไฟฟ้า และความร้อนและความเย็น

"การที่บริษัทได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ติดตั้งระบบโครงการซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงานของ ปตท. ถือว่าเป็นครั้งแรกของความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่ และสะท้อนให้เห็นว่าเรามีความเชี่ยวชาญด้าน Engineering จึงได้รับความไว้วางใจในครั้งนี้ และทาง PSTC หวังว่าจะช่วยหนุนและต่อยอดธุรกิจในอนาคต โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้จากการขาย "ผลิตภัณฑ์พลังงาน" ให้ได้ประมาณปีละ 300-500 ล้านบาท และมีรายได้จากการขาย LNG อีกปีละ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ระยะยาวให้กับบริษัทต่อไป"นายพระนาย กล่าว

นายพระนาย กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน PSTC กำลังอยู่ในระหว่างการนำเสนอโครงการ "ผลิตภัณฑ์พลังงาน" ให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรมอีกหลายราย โดยตั้งเป้าหมายหลักเป็นลูกค้ากลุ่มที่ใช้น้ำมันเตา และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในกระบวนการผลิต ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิต และยังแก้ปัญหาเรื่องมลภาวะฝุ่น PM2.5 ที่เป็นปัญหาระยะยาวของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 20% จากปีก่อน เนื่องจากธุรกิจทุกกลุ่มมีสัญญาณที่ดี รวมทั้งมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ในส่วนของธุรกิจพลังงานไว้แล้วกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้อย่างต่อเนื่อง


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ