(เพิ่มเติม) GUNKUL ปิดดีลซื้อโซลาร์ฟาร์มที่ COD แล้วในเวียดนาม 60 MW มูลค่ารวม 1.87 พันลบ.หนุนรับรู้รายได้ทันที

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 7, 2020 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) GUNKUL ปิดดีลซื้อโซลาร์ฟาร์มที่ COD แล้วในเวียดนาม 60 MW มูลค่ารวม 1.87 พันลบ.หนุนรับรู้รายได้ทันที

บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 4 ก.พ. บริษัท ไบร์ท กรีน พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 2 โครงการขนาด รวม 60 เมกะวัตต์ (MW) ในเวียดนาม ได้แก่ โครงการ Tri Viet 1 Solar Power Plant และ โครงการ Bach Khoa A Chau 1 Solar Power Plant (โครงการฯ) ในจังหวัด Tay Ninh โดยเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท Singapore An Yang Pte. Ltd. (An Yang) และ Singapore Yun Yang Pte. Ltd. (Yun Yang) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น (ultimate shareholders) ของโครงการฯ ด้วยมูลค่าการลงทุนรวม 60.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 1.87 พันล้านบาท

(เพิ่มเติม) GUNKUL ปิดดีลซื้อโซลาร์ฟาร์มที่ COD แล้วในเวียดนาม 60 MW มูลค่ารวม 1.87 พันลบ.หนุนรับรู้รายได้ทันที

ทั้งนี้ บริษัทจะได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ร่วมกับเงินลงทุนของบริษัทบางส่วนเพื่อใช้ลงทุนในโครงการ

สำหรับ An Yang และ Yun Yang ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Tri Viet 1 และ Bach Khoa A Chau 1 ในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับ Vietnam Electricity (EVN) ซึ่งเป็นไปตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 2 สัญญา ขนาดรวม 60 เมกะวัตต์ติดตั้ง โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ที่ 0.0935 เหรียญสหรัฐ/หน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี และได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันที่ 28 พ.ค.62

บริษัทเห็นว่าการลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนาม ซึ่งเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์แล้วนั้น นอกจากจะเป็นการขยายฐานการดำเนินงานของบริษัทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการเติบโตของบริษัททั้งในด้านสินทรัพย์และผลประกอบการ โดยบริษัทสามารถรับรู้รายได้และผลตอบแทนจากการประกอบกิจการโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้ทันทีหลังเข้าลงทุน

การเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนามครั้งนี้ นับเป็นการการดำเนินงานตามนโยบายของบริษัทในการก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำ และมีส่วนร่วมสำคัญในการผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทเล็งเห็นว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และมีความเสี่ยงจากการดำเนินงานต่ำ ตลอดจนสามารถสร้างแหล่งที่มาของรายได้ให้แก่กลุ่มบริษัทได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่องในระยะยาว

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร ของ GUNKUL กล่าวว่า การเข้าลงทุนดังกล่าวด้วยการเข้าถือหุ้นทั้งหมดของ An Yang และ Yun Yang ส่งผลทำให้บริษัทเข้าถือหุ้นในแต่ละโครงการคิดเป็น 99.94% ซึ่งทั้ง 2 โครงการ คาดว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ตามนโยบายการลงทุนของบริษัทโดยจะมีรายได้ค่าไฟประมาณ 300 ล้านบาท/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ