VGI เผยอนุญาโตฯ ชี้ขาดให้จ่ายค่าเสียหาย"ไมดาส" 579.41 ลบ.พร้อมดอกเบี้ย คดีผิดสัญญาผู้ถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 13, 2020 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.วีจีไอ (VGI) แจ้งว่า ตามที่บริษัท ไมดาส โกลบอล มีเดีย จำกัด ซึ่งเคยเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง VGI กับบริษัท ดีไลท์ มัลติมีเดีย จำกัด แต่ปัจจุบัน VGI ไม่ได้ถือหุ้นแล้วนั้น ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.61 เป็นข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 37/2561 กล่าวอ้างว่า VGI ปฏิบัติผิดสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นของไมดาสฯ ฉบับลงวันที่ 5 ก.พ.57 ซึ่งเป็นสัญญาที่เข้าทาระหว่างบริษัทฯ และดีไลท์ฯ และได้เรียกร้องให้ VGI ชำระค่าเสียหายให้แก่ไมดาสฯ จำนวน 1,003,711,111 บาท นั้น

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.63 บริษัทได้รับแจ้งคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการเกี่ยวกับข้อพิพาทดังกล่าว ลงวันที่ 5 ก.พ.63 ซึ่งมีคำชี้ขาดด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 2 ต่อ 1 ว่าบริษัทฯ ปฏิบัติผิดสัญญา โดยให้ชำระค่าเสียหายให้แก่ไมดาสฯ เป็นเงินจำนวน 579,411,812.87 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี นับแต่วันที่เสนอข้อพิพาทจนกว่าจะชำระเสร็จ

บริษัทฯ เชื่อว่าคำชี้ขาดดังกล่าวน่าจะมีความคลาดเคลื่อนทั้งในข้อเท็จจริงและประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งบริษัทฯ ไม่เห็นด้วยกับคำชี้ขาดดังกล่าวโดยสิ้นเชิง และจะใช้สิทธิตามกฎหมายในการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเพิกถอนคำชี้ขาดดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากคำชี้ขาดดังกล่าวยังไม่เป็นที่สิ้นสุด ผลของคำชี้ขาดข้างต้นจึงไม่มีผลกระทบต่อฐานะทางการเงิน สภาพคล่อง และความสามารถในการชาระหนี้ของบริษัทฯ

อนึ่ง ไมดาสฯ ในฐานะโจทก์ ยังได้ยื่นฟ้องบริษัทฯ และ บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) ต่อศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 14 ก.พ.61 ฐานความผิดละเมิดต่อไมดาสฯ เกี่ยวกับสัญญาให้บริการเวลาโฆษณาออกอากาศบนโครงป้ายโฆษณาจอแอลอีดี 4 จุด ฉบับลงวันที่ 31 ม.ค.60 ระหว่าง MACO และไมดาสฯ โดยเรียกร้องให้บริษัทฯ และ MACO ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจานวน 24,414,391 บาท แก่ไมดาสฯ ซึ่งในคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 12 ก.ย.62 ศาลแพ่งได้พิพากษายกฟ้องโจทก์ ด้วยเห็นว่าข้อเท็จจริงที่ไมดาสฯ นำสืบนั้นไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่าบริษัทฯ และ MACO ในฐานะจำเลยได้ร่วมกันฉ้อฉลกระทำการละเมิดต่อไมดาสฯ ให้ได้รับความเสียหายในทางการค้า ซึ่งคดีนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

บริษัทฯ มั่นใจว่าบริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามข้อกาหนดแห่งสัญญาที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน และไม่มีเจตนาสร้างความเสียหายให้แก่คู่ค้าหรือบริษัทร่วมทุนแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าที่สาคัญเกี่ยวกับข้อพิพาทและคดีดังกล่าวข้างต้น บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ