EA จะใช้เงิน 5.13 พันลบ.ซื้อกิจการครอบครองที่ดิน-สิทธิเช่าที่ดินใน จ.ฉะเชิงเทรา รองรับธุรกิจนิคมฯ-สร้างรง.แบตเตอรี่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 27, 2020 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) อนุมัติการเข้าลงทุน 19% ในบริษัท แลนด์ พรอสเพอริตี้ โฮลดิ้ง จำกัด ด้วยมูลค่าไม่เกิน 5.13 พันล้านบาท จาก Prosperity Gain Holdings Ltd. โดยบริษัทดังกล่าวมีสินทรัพย์หลักเป็นที่ดินประมาณ 2,828 ไร่ ในจ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งบริษัทมีโครงการจะพัฒนาที่ดินบางส่วนเป็นนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการขยายฐานธุรกิจจากส่วนงานธุรกิจหลักเดิม โดยคาดว่าคู่สัญญาจะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกันภายในเดือนพ.ค.63

บริษัทเล็งเห็นความสำคัญของที่ดินดังกล่าว ที่อยู่ในทำเลที่ดี อยู่ติดเลียบทางหลวงมอร์เตอร์เวย์สายกรุงเทพ-ชลบุรี (ทล.7) มีโครงสร้างพื้นฐานทั้งสนามบินและท่าเรือที่รองรับการเดินทางและการขนส่งที่สะดวก ระยะทางเดินทางจากกรุงเทพฯ เพียงประมาณ 1 ชั่วโมง และในด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินซึ่งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จึงมีศักยภาพสูงในการนำมาพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมในอนาคต รวมไปถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังอนุมัติการได้มาซึ่งสิทธิในการเช่าที่ดินบริเวณจ.ฉะเชิงเทรา ของบริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (Amita Thailand) ซึ่งเป็นผู้เช่า และเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เพื่อประโยชน์ในการสร้างโรงงานผลิต Battery Lithium Ion และโรงงานอื่นที่เกี่ยวข้อง จากบริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด (Double P Land) ซึ่งเป็นผู้ให้เช่า ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว และเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท

โดย Amita Thailand จะเข้าเช่าที่ดินจาก Double P Land ที่ตั้งอยู่ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา มีเนื้อที่รวม 91 ไร่ 2 งาน 44 ตารางวา เป็นระยะเวลา 15 ปี และมีสิทธิขยายระยะเวลาเช่าอีก 15 ปี สัญญาเช่ามีมูลค่ารวม 1.25 พันล้านบาท คาดว่าจะทำสัญญาเช่าที่ดินภายในเดือน พ.ค.63 เนื่องจากบริษัทมีแผนจะสร้างโรงงานผลิต Battery Lithium Ion อัตรากำลังผลิตสูงสุดที่ 4 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) และโรงงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการผลิตแบตเตอรี่ฯ รวมถึง VOCs Concentration and NMP Purification Project Electrolyte Plant อาคารโรงอาหาร อาคาร Work Shop และระบบสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้อง

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจาก เงินกู้จากสถาบันการเงิน และ/หรือกระแสเงินสดภายในของบริษัท และ/หรือ เงินที่จะได้รับจากการเพิ่มทุน

คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติยกเลิกวงเงินหุ้นกู้ที่เหลือและยังไม่ได้ออกเสนอขาย จำนวน 5 พันล้านบาท ซึ่งได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ปี 2562 และอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ (ใหม่) ในวงเงิน ไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท ชำระคืนเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ชำระเงินกู้เดิมของบริษัท และใช้ในการดำเนินงานหรือเป็นเงินทุนและสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัท และบริษัทในเครือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ