"ชัชชญา"ขายหุ้น OCEAN ให้พันธมิตรเข้าถือ 16.46% ร่วมรุกธุรกิจอสังหาฯเปิดโครงการแรก Q4/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2020 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โอเชี่ยน คอมเมิรช (OCEAN) แจ้งว่าบริษัทได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หลังจากที่นางชัชชญา ไตรตระกูลชัย ได้ขายหุ้น 16.46% ให้กันายธีร ชุติวราภรณ์ โดยทยอยขายตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค.62 เพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท สร้างความมั่นใจในการดำเนิธุรกิจและการเติบโตของบริษัท ขณะที่นางชัชชญา ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับแรกด้วยสัดส่วน 25.99% จากเดิม 42.45%

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะไม่มีผลต่ออำนาจบริหารงานโครงสร้างการจัดการและอำนาจในการตัดสินใจดำเนินธุรกิจแต่อย่างใด บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจหลักตามปกติ โดยการจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ ประเภท A (CPOA) สำหรับไบโอดีเซลและน้ำมันเพื่อการบริโภคนั้น ณ สิ้นปี 62 บริษัทไม่มียอดสินค้าคงเหลือ เนื่องจากธุรกิจน้ำมันปาล์มในรอบปีที่ผ่านมามีราคาผันผวนค่อนข้างสูง ดังนั้น บริษัทจึงบริหารการซื้อขาย CPOA แบบ Back to Back เพื่อให้มีกำไรจากการซื้อมาขายไปชัดเจน และความเสี่ยงในการจัดการสินค้าคงเหลือค่อนข้างต่ำ เพราะบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดค่อนข้างสูงในการจัดหา CPOA จากผู้จัดจำหน่ายหลายราย และเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ของประเทศ

ด้านธุรกิจให้คำปรึกษาและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้น ตามที่บริษัทได้เข้าลงทุนในโครงการบริษัท วี สุขุมวิท 81 จำกัด (วี 81) ผู้พัฒนาโครงการ ไอคอน สุขุมวิท 77 (IKON Sukhumvit 77) โดยเข้าซื้อหุ้น 55% เมื่อเดือน ส.ค.62 บริษัทวางแผนว่า วี 81 จะเป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการแรกของบริษัท โดยบริษัทจะเรียนรู้และพัฒนาทีมงาน ตลอดจนจะแสวงหาโอกาสในธุรกิจดังกล่าวต่อไป เช่น ที่ดินเปล่าเพื่อพัฒนาโครงการ และโครงการที่เริ่มก่อสร้างแล้วและที่มีศักยภาพ เป็นต้น

ปัจจุบัน โครงการ IKON อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยเริ่มการก่อสร้างตั้งแต่เดือน มี.ค.62 และมีความคืบหน้าของการก่อสร้างประมาณ 10-15% เป็นไปตามแผนงานก่อสร้าง (Construction schedule) ที่กำหนดไว้ และคาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ