(เพิ่มเติม) MINT ทุ่มลงทุน 2,483 ลบ.เข้าซื้อกิจการแฟรนไชส์ร้าน Bonchon ในประเทศไทย พร้อมขยายสาขามากกว่า 150 แห่งภายในปี 67

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2020 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) แจ้งว่า บริษัท Primacy Investment Limited และบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด โฮ ลดิ้ง จำกัด บริษัทย่อยถือหุ้นร้อยละ 100 โดยบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัทย่อยถือหุ้นร้อยละ 99.73 โดย MINT ได้เข้าลงทุนซื้อหุ้นในบริษัท Spoonful Pte. Ltd. (Spoonful) และบริษัท สพูนฟูล (ประเทศไทย) จำกัด (Spoonful TH) จากผู้ถือหุ้นเดิม คือ Manhattan (Mauritius) Limited มูลค่าเงินลงทุน 2,483 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงสร้างในบริษัท Spoonful นั้น Primacy Investment Limited จะเข้าไปถือหุ้น 70% ส่วนในบริษัท สพูนฟูล (ประเทศไทย) บริษัท ไมเนอร์ ฟูด โฮลดิ้ง จำกัด จะเข้าไปถือหุ้น 51.1% และ Spoonful Pte. Ltd. ถือหุ้น 27%

วัตถุประสงค์ของการลงทุน เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้านอาหาร Bonchon ในประเทศไทย และเป็นเจ้าของและดำเนินกิจการ ร้านอาหาร Bonchon ร้านใหม่หรือสาขาใหม่ในประเทศไทย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัท และ เพื่อผลตอบแทนทางการเงินจากเงินปันผล และส่วนเกินมูลค่าหุ้นในอนาคต

การเข้าลงทุนในครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำถึงความเชื่อมั่นของ MINT ในศักยภาพการเติบโตของตลาดไก่ทอด และคอน เซปต์แบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Bonchon อีกทั้งเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับ MINT ด้วยแบรนด์ Bonchon ที่แข็งแกร่ง ระดับโลก ผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศ และศักยภาพที่สูงในการขยายสาขา นอกจากนี้ Bonchon จะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของ MINT เพื่อดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ที่มีอยู่และในอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่แข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป

MINT เชื่อมั่นว่า Bonchon จะประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต และมีเป้าหมายที่จะขยายสาขามากกว่า 150 แห่งทั่ว ประเทศไทยภายในสิ้นปี 2567 (มีการเติบโตของจำนวนร้านอาหารเฉลี่ยต่อปีใน 5 ปีมากกว่า 25%) ทั้งนี้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากร้าน อาหารและแพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารของ MINT ทำให้ Bonchon มีโอกาสในการขยายสาขาอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านภูมิศาสตร์ ช่องทาง หรือประเภทของร้าน โดยในกรุงเทพฯ นอกเหนือจากสาขาที่มีอยู่เดิมในศูนย์การค้า Bonchon ยังสามารถขยายสาขาไปยังพื้นที่ ค้าปลีกประเภทอื่นๆ อีกทั้งสาขาเพื่อการบริการจัดส่งอาหาร เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับแนวโน้มการบริการจัดส่งอาหารที่เติบโตอย่างรวด เร็ว นอกจากนี้ Bonchon จะเปิดสาขาในเมืองสำคัญในต่างจังหวัดของประเทศไทย ด้วยปัจจุบัน Bonchon มีร้านอาหารเพียง 2 สาขานอกกรุงเทพฯ

Bonchon จะเติบโตอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยประโยชน์จากการดำเนินงานร่วมกันกับ MINT ซึ่งรวมถึงการใช้ประโยชน์จาก แพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารที่แข็งแกร่งของ MINT เช่น แอปพลิเคชั่นสำหรับบริการจัดส่งอาหารและพนักงานจัดส่งอาหาร นอกจากนี้ ด้วยฐานการดำเนินงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างของ MINT จะช่วยให้ Bonchon สามารถใช้ประโยชน์จากการจัดหาวัตถุดิบส่วนกลาง ทั้งเพื่อ ราคาที่มีประสิทธิภาพ และเพื่อความมั่นใจในคุณภาพและการจัดหาวัตถุดิบ อีกทั้ง Bonchon จะสามารถพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนิน งานผ่านการตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของ MINT

ทั้งนี้ ยอดขายต่อร้านเดิม (Same-Store-Sales) ของ Bonchon ยังคงแข็งแกร่งในช่วงสองเดือนแรกของปี 2563 ท่าม กลางสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยมีสาเหตุมาจากยอดขายจากช่องทางบริการจัดส่งอาหารที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ ด้วยความสามารถในการ ดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพกว่าอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงอัตรากำไรขั้นต้นและอัตราการทำกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA margin) จะช่วยให้บอนชอนสามารถรับมือกับความสามารถในการทำกำไรที่อาจจะลดลงอันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมการ ดำเนินงานที่ท้าทายดังกล่าว

นายพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ ฟู้ด กล่าวว่า การลงทุนในสิทธิแฟรนไชส์หลักของแบรนด์ Bonchon ใน ประเทศไทยครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำถึงกลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มแบรนด์ในเครือร้านอาหาร และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจร้าน อาหารในประเทศไทย และด้วยการดำเนินงานในประเทศไทยมาเกือบ 10 ปี Bonchon ได้นำมาซึ่งฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนไทยรุ่นใหม่ (กลุ่ม Millennials และ Generation Z) ซึ่งมีความภักดีสูงที่บริษัทจะสามารถจะต่อยอดได้

"MINT จะยกระดับ Bonchon โดยใช้ประโยชน์จากโครงสร้างการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ระบบการดำเนินงานที่เป็นเลิศ การบริหารด้านการจัดซื้อจัดจ้าง และเครือข่ายการขายและการตลาดของเรา"นายพอล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ