(เพิ่มเติม) RATCH ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Collector ในออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2020 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) แจ้งว่า ในวันนี้ (9 มี.ค.) บริษัท ราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RAC) บริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Infigen Energy ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย และเป็นบริษัทชั้นนำในการร่วมเปลี่ยนผ่านธุรกิจพลังงานของเครือรัฐออสเตรเลียเข้าสู่พลังงานทดแทน เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ Infigen Energy ในสัดส่วน 60% ของพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Collector (ขนาดกำลังการผลิต 226.80 เมกะวัตต์) โดยจะเริ่มซื้อขายไฟฟ้าตามสัญญาเมื่อโครงการเริ่มผลิตไฟฟ้าครั้งแรก (First Energy Generation) ภายในปี 2563 และสัญญาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 73

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Collector ตั้งอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในเครือรัฐออสเตรเลีย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้เต็มกำลังการผลิตประมาณต้นปี 2564

ทั้งนี้ ไฟฟ้าที่เหลือจากการจำหน่ายให้ Infigen Energy แล้ว ขณะนี้ RAC อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อจะจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อรายอื่นอีกบางส่วน และส่วนที่เหลือทั้งหมดจะจำหน่ายให้กับตลาดกลางรับซื้อไฟฟ้าในเครือรัฐออสเตรเลีย

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH กล่าวว่า โครงการ Collector เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่ มีมูลค่าโครงการประมาณ 360 ล้านเหรียญออสเตรเลีย สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เฉลี่ยปีละประมาณ 528 กิกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าได้ประมาณ 80,000 ครัวเรือน ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะสามารถทดสอบการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าในเดือน พ.ย.63 และเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน ม.ค.64

โครงการพลังงานลมคอลเล็กเตอร์ มีกำลังการผลิตติดตั้ง 226.80 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในเครือรัฐออสเตรเลีย โดยมีบริษัท ราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้นทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันมีโครงการพลังงานทดแทนที่ลงทุนแล้ว 7 โครงการ กำลังผลิตติดตั้งรวม 665.69 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานลมสตาร์ฟิช ฮิลล์ (33 เมกะวัตต์) โรงไฟฟ้าพลังงานลมทูร่า (21 เมกะวัตต์) โรงไฟฟ้าพลังงานลมวินดี้ ฮิลล์ (12 เมกะวัตต์) โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คอลลินส์วิลล์ (42.5 เมกะวัตต์) โรงไฟฟ้าพลังงานลมเม้าท์เอเมอรัลด์ (180.45 เมกะวัตต์) โรงไฟฟ้าพลังงานลมคอลเล็กเตอร์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมยานดิน (149.94 เมกะวัตต์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ