ตลท.เปิดให้เทรดหุ้น PE ชั่วคราวช่วง 25 มี.ค.-24 เม.ย. โดยให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2020 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่าตามที่ ตลท.ได้ประกาศให้หลักทรัพย์ของ บมจ.พรีเมียร์เอ็นเตอร์ไพรซ์ (PE) เข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงานระยะที่ 1 (NC ระยะที่ 1) กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น ต่องบการเงินเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน (ปี 60-62) ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.63 โดย ตลท.ขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance) และเครื่องหมาย SP (Suspension) หลักทรัพย์ของ PE ต่อมาบริษัทแจ้งว่า การแก้ไขให้ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นต่องบการเงินนั้น บริษัทต้องรอผลคำพิพากษาอันเป็นที่สุดในคดีก่อน ซึ่งบริษัทเห็นว่าเป็นทางเลือกที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นแล้ว

ดังนั้น ตลท.เห็นควรเปิดให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ PE ระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-24 เม.ย.63 โดยผู้ลงทุนต้องซื้อหลักทรัพย์ด้วยบัญชี Cash Balance กล่าวคือผู้ซื้อต้องชำระเงินทั้งจำนวนก่อนการซื้อหลักทรัพย์ , ขึ้นเครื่องหมาย NC กำกับตลอดระยะเวลาที่ให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ เพื่อเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ และกำหนดให้ราคาซื้อขายของหลักทรัพย์ PE ในวันที่ 25 มี.ค.63 มีราคาสูงสุดและต่ำสุดไม่เกินหนึ่งเท่าจากราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 29 (1) และ (3) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555

ทั้งนี้ เมื่อครบระยะเวลาดังกล่าว คือ ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.63 เป็นต้นไป ตลท.จะหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของ PE โดยขึ้นเครื่องหมาย SP จนกว่าบริษัทจะแก้ไขให้มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ หรือหากไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ภายในเวลาที่กำหนด ตลท.อาจจะพิจารณาการเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นบริษัทจดทะเบียนต่อไป

อย่างไรก็ดี ตลท.ขอให้ผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลของ PE โดยละเอียด เช่น ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน ความเห็นผู้สอบบัญชี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คณะกรรมการ ข่าวย้อนหลัง เป็นต้น ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ