HTC ลดเป้ารายได้ปี 63 เหลือ 6.1 พันลบ.จากเดิม 7 พันลบ. หลังโควิดกระทบกำลังซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 21, 2020 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.หาดทิพย์ (HTC) แจ้งว่าบริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้ในปี 63 เหลือ 6.1 พันล้านบาท จากเดิม 7 พันล้านบาท หลังปรับปริมาณขายลดลงเหลือ 54 ล้านยูนิตเคส จากเดิมที่ 61 ล้านยูนิตเคส เป็นผลจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มีการปิดห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหาร ส่งผลต่อความต้องการเครื่องดื่มทั้งโดยตรง ที่ยอดการสั่งซื้อจากกลุ่มร้านค้าที่ปิดหายไป และผลกระทบทางอ้อมจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงจากรายได้ที่ลดลงในช่วงที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ปริมาณยอดขายประจำไตรมาส 1/63 เท่ากับ 15.4 ล้านยูนิตเคส ลดลง 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะเดียวกันบริษัทได้ปรับแผนต้นทุนในการจัดจำหน่าย ค่าใข้จ่ายในการบริหาร งบลงทุน และตัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ยังไม่มีความจำเป็นลงด้วยเช่นกัน พร้อมทั้งได้ดำเนินการเพื่อรักษาความสามารถในการหารายได้ภายใต้สภาวะที่ไม่ปกติ โดยได้ดำเนินการตามแผนความต่อเนื่องของธุรกิจในภาวะฉุกเฉิน ทำให้กรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อระบบบัญชีและการจัดทำงบการเงิน รวมไปถึงประสิทธิภาพของระบบการควบคุมภายในให้ลดน้อยลง สำหรับด้านผลกระทบต่อแหล่งเงินทุนนั้น แม้แหล่งเงินทุนและต้นทุนทางการเงินของบริษัทจะยังคงเดิม แต่ธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งได้เสนอซอฟท์โลนเป็นเงินจำนวนหนึ่ง โดยไม่คิดดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือน ตามโครงการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งบริษัทอาจจะเลือกเพิ่มขยายวงเงินดังกล่าวเพื่อสำรองไว้ใช้เมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น

ส่วนสภาพคล่องนั้น บริษัทยังมีความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ยได้ตามปกตินับตั้งแต่เดือนม.ค.-ปัจจุบัน และสำหรับปี 63 บริษัทยังคงมีความสามารถในการจ่ายชำระหนี้ให้ทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานของรัฐ รวมถึงไม่มีภาระหนี้สินในการออกหุ้นกู้คงเหลือในบัญชีแต่อย่างใด ส่วนภาระหนี้สินที่มีผลผูกพันกับสถาบันการเงินก็สามารถทยอยจ่ายชำระได้ตามกำหนดระยะเวลาตามสัญญาได้เช่นเดิม

ณ ปัจุบันบริษัทยังไม่เห็นแนวโน้มที่มูลค่าทรัพย์สินจะได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่องบแสดงฐานะการเงินของบริษัท ในส่วนลูกหนี้พบว่า บริษัทมีกลุ่มลูกค้าในช่องทางการขายระบบ Traditional Trade ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 28% ของปริมาณขายทั้งหมด ที่หยุดกิจการชั่วคราวตามมาตรการล็อกดาวน์ แต่สัดส่วนการชำระเงินของช่องทางนี้ ส่วนใหญ่ 98% เป็นเงินสด มีเพียง 2% เท่านั้นที่ให้เครดิตเทอม บริษัทจึงประมาณการว่าลูกหนี้ของบริษัทในขณะนี้จะยังไม่มีการพิจารณาตั้งสำรองจากปัญหาหนี้เพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญ


แท็ก หาดทิพย์   (HTC)   htc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ