NBC เพิ่มทุนรองรับแผนธุรกิจ หลังซื้อ"คมชัดลึก"-GNET คาดแล้วเสร็จพ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2020 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) จะเพิ่มทุนเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) รองรับแผนธุรกิจ หลังเตรียมเข้าซื้อธุรกิจและเครื่องหมายการค้า "คมชัดลึก" จากบมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) มูลค่า 70 ล้านบาท และซื้อกิจการบริษัท กรีน เน็ต 1282 จำกัด (GNET) จำกัด ซึ่งประกอบกิจการประเภทการบริการอินเทอร์เน็ตแบบใช้สายและไร้สาย พร้อมภาระหนี้ มูลค่ารวม 250 ล้านบาท จากบมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS)

NBC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) อนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.12 พันล้านบาท จากเดิมที่ 803.16 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 321.26 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรให้กับ RO ตามสัดส่วน 5 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.53 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 170.27 ล้านบาท กำหนดจองซื้อวันที่ 12-13 พ.ย.63 และ 16-18 พ.ย.63

บริษัทมีแผนจะนำเงินระดมทุนไปใช้รองรับการลงทุนเพื่อการขยายตัวของธุรกิจหลักของบริษัท ที่มุ่งเน้นการให้บริการข่าวสารโฆษณาผ่านสื่ออย่างครบวงจร ซึ่งรวมถึงสื่อรูปแบบใหม่ (New media) รวมไปถึงการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวเนื่อง และการต่อยอดธุรกิจของบริษัท

นอกจากนี้ยังอนุมัติการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันกับ NMG ซึ่งถือหุ้น 71.45% ในบริษัท เพื่อซื้อเครื่องหมายการค้า "คมชัดลึก" และซื้อทรัพย์สินและธุรกิจภายใต้ชื่อทางการค้า "คมชัดลึก" ของบริษัท คมชัดลึก มีเดีย จำกัด (KMM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ NMG คิดเป็นมูลค่ารวม 70 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.63

ทั้งนี้ บริษัทสามารถขยายส่วนแบ่งตลาดของการเป็นผู้ผลิตสื่อดิจิทัล (New Media) ชั้นนำ ซึ่งคมชัดลึกมีแพลตฟอร์มข่าวดิจิทัล และโซเชียลมีเดีย ประกอบด้วย เว็บไซต์ข่าวโซเชียลมีเดียด้านข่าว เฟซบุ๊กแฟนเพจและเว็บไซต์ จะส่งผลให้บริษัทสามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำอย่างเต็มรูปแบบ ที่จะช่วยขยายฐานลูกค้าและเพิ่มอำนาจต่อรองทางการค้าได้มากขึ้น

รวมถึงอนุมัติการซื้อสินทรัพย์ใน GNET โดยการซื้อหุ้นทั้งหมดใน GNET จาก NEWS คิดเป็นมูลค่า 164.4 ล้านบาท และภาระหน้าที่ในการชำระหนี้คงค้าง พร้อมดอกเบี้ยตามหนังสือรับสภาพหนี้ของ GNET มูลค่าเท่ากับ 85.6 ล้านบาท คิดเป็นเงินรวมจำนวนทั้งสิ้น 250 ล้านบาท โดยคาดว่าจะรับโอนหุ้นเสร็จสมบูรณ์ ภายในเดือนพ.ย.63

การลงทุนใน GNET จะทำให้บริษัทสามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาด และเพิ่มช่องทางในการขยายฐานลูกค้าในธุรกิจสื่อดิจิทัลได้มากขึ้น เนื่องจาก GNET มี TNEWS Business Unit ที่สามารถดำเนินธุรกิจให้บริการข้อมูล ข่าวสาร ผ่านสื่อออนไลน์ในหลายช่องทางที่ได้รับความนิยมทั้งทาง Facebook Website และ YouTube อีกทั้ง GNET ยังมีช่องทาง ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่จะสามารถนำมาใช้พัฒนา และต่อยอดสื่อดิจิทัลเดิมที่มีอยู่ของบริษัทให้ดีขึ้นได้

สำหรับการจัดกิจกรรม (Event) และธุรกิจ Home Shopping ที่เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องของบริษัท การเข้าทำรายการครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ด้วยเช่นกัน เนื่องจาก GNET มี Call Center Business Unit ที่จะสามารถนำมาต่อยอด และสนับสนุนธุรกิจ Home Shopping ที่มีโอกาสเติบโตในอนาคตของ Happy ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ที่จะต้องพึ่งพาการขายสินค้าผ่านระบบ Call Center เป็นสำคัญ อีกทั้งธุรกิจ Call Center จะเป็นศูนย์กลางให้กับธุรกิจในกลุ่มบริษัททั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลกับลูกค้า รวมถึงการนำเสนอและการขายผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของบริษัท

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากการเพิ่มทุน ซึ่งคาดว่าจะได้รับเงินประมาณ 170.27 ล้านบาท และ/หรือ การกู้ยืมเงิน โดยการกู้ยืมจากสถาบันการเงินหรือจากนักลงทุนที่มีความเหมาะสม การออกหุ้นกู้ และการออกตั๋วแลกเงิน (Bill of Exchange) เป็นต้น จำนวนประมาณ 149.73 ล้านบาท

นอกจากนี้ทั้ง NBC และ NMG ยังระบุด้วยว่า รับทราบการลาออกของนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม จากตำแหน่งกรรมการ รองประธานกรรมการ คนที่ 2 และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนของ NMG มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.63 และลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหาร กรรมการบริษัท และประธานกรรมการบริษัท ของ NBC มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.63 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ