SYMC ใช้งบ 49 ลบ.ลงทุน 49% ในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ หวังช่วยต่อยอดธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 5, 2020 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น (SYMC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ (5 มิ.ย.) เห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 31 ก.ค.63 พิจารณาอนุมัติการเข้าร่วมลงทุน 49% ในบริษัท เอมส์ ดาต้า เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (ADCTH) มูลค่ารวม 49 ล้านบาท เพื่อพัฒนาและดำเนินธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Centre)

การลงทุนดังกล่าวประกอบด้วย การซื้อหุ้นสามัญเดิมของ ADCTH จำนวน 270,039 หุ้น จาก Planet ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน มูลค่า 27 ล้านบาท และการซื้อสามัญเพิ่มทุนของ ADCTH ตามสัดส่วนการถือหุ้น จำนวน 219,961 หุ้น คิดเป็นมูลค่าราว 22 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทถือหุ้นใน ADCTH ในสัดส่วน 49% (ธุรกรรมการร่วมทุน) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.63

ทั้งนี้ Planet และ ADCTH เป็นบริษัทในเครือของ TIME ขณะที่ TIME ถือหุ้น 46.84% ในบริษัท ผ่าน Time dotCom International Sdn Bhd (TdCI) (บริษัทที่ TIME ถือหุ้น 100%)

พร้อมกันนี้จะโอนสิทธิและหน้าที่ตามสัญญาของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการเช่าและให้บริการพื้นที่อาคารและการก่อสร้างและพัฒนาศูนย์ข้อมูล (Data Centre) ให้กับ ADCTH คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 189.1 ล้านบาท (ธุรกรรมการโอนสิทธิและหน้าที่ตามสัญญา)

นอกจากนี้ยังจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ ADCTH ในลักษณะให้กู้ยืมเงินจากผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น เพื่อใช้ในการก่อสร้างและประกอบธุรกิจศูนย์ข้อมูล โดยเป็นวงเงินกู้ยืมในส่วนของบริษัท จำนวน 182 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินต้น 150 ล้านบาท และดอกเบี้ยประมาณ 32 ล้านบาท

บริษัทเห็นว่าการร่วมลงทุนใน Data Centre กับ TIME จะทำให้บริษัทสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างครบวงจร เป็นการใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้าเดิมเพื่อต่อยอดธุรกิจให้กว้างขึ้น และสามารถสร้างโอกาสในการเติบโตให้บริษัทท ผ่านการถ่ายทอดความรู้และการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทและ TIME โดยปัจจุบัน TIME ประกอบธุรกิจ Data Centre โดยมุ่งเน้นในประเทศมาเลเซียและจำกัดอยู่ในประเทศที่ TIME ลงทุนเท่านั้น ดังนั้น การดำเนินธุรกิจดังกล่าวในไทยในรูปแบบของบริษัทร่วมทุนจึงไม่เป็นการแข่งขันโดยตรงกับ TIME แต่เป็นการสร้างการเชื่อมโยงกับ TIME ซึ่งเป็นผู้เล่นและผู้ให้บริการ Data Centre ในระดับภูมิภาคเพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจในระยะยาว

สำหรับแหล่งเงินลงทุนครั้งนี้ จะมาจากกระแสเงินสดจากการประกอบกิจการของบริษัท ซึ่งมีสภาพคล่องเพียงพอในการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ