UWC ขายหุ้น 3 โรงไฟฟ้าชีวมวลให้ ACE กำลังผลิตรวม 26.9 MW มูลค่า 851.2 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2020 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอื้อวิทยา (UWC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) อนุมัติการขายโรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 3 โรง กำลังการผลิตรวม 26.9 เมกะวัตต์ (MW) ในรูปแบบของการจำหน่ายหุ้นสามัญในบริษัทย่อยจำนวน 3 บริษัท และการโอนสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินให้กู้ยืมของบริษัทในราคาเบื้องต้นรวมทั้งสิ้นประมาณ 851.2 ล้านบาท ให้กับบมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) โดยคาดว่าบริษัทและผู้จะซื้อจะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น รวมถึงการซื้อขายและโอนสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินให้กู้ยืมแล้วเสร็จภายในวันที่ 21 ส.ค.63

สำหรับบริษัทย่อยทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย บริษัท ยูดับบลิวซี โกเมน ไบโอแมส จำกัด (UKB) กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ ในจ.นครราชสีมา ,บริษัท ยูดับบลิวซี อำพัน ไบโอแมส จำกัด (UAB) กำลังการผลิต 9.5 เมกะวัตต์ ในจ.บุรีรัมย์ และบริษัท สตึก ไบโอแมส จำกัด (SBM) กำลังการผลิต 7.5 เมกะวัตต์ ในจ.บุรีรัมย์ โดยโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง เริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว

บริษัทจะโอนสิทธิเรียกร้องในฐานะเจ้าหนี้ในหนี้เงินให้กู้ยืมที่ UAB และ SBM มีอยู่ต่อบริษัท พร้อมดอกเบี้ยค้างจ่าย (หนี้เงินให้กู้ยืม) ณ วันที่ทำการซื้อขายหุ้นที่จะซื้อขาย (วันที่ทำการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์) ให้แก่ผู้ซื้อ โดย ณ วันที่ 31 มี.ค.63 หนี้เงินให้กู้ยืมทั้งหมดของ UAB และ SBM มีมูลค่ารวมประมาณ 761.31 ล้านบาท

ทั้งนี้ การซื้อขายหุ้นที่จะซื้อขายและการโอนสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ยืมดังกล่าว นับเป็นธุรกรรมการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่มีขนาดรายการรวมประมาณ 851.20 ล้านบาท คิดเป็นขนาดรายการสูงสุดเท่ากับ 70.82% และเมื่อรวมกับขนาดรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ก่อนวันที่ตกลงเข้าทำรายการในครั้งนี้ จะมีขนาดรายการเท่ากับ 73.66%

บริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการขายบริษัทย่อยทั้ง 3 แห่ง ไปใช้คืนหุ้นกู้มีประกันจำนวน 300 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระในเดือนมี.ค.64 ,นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจหลักที่เป็นโครงการในประเทศ และใช้เป็นเงินหมุนเวียนสำหรับโครงการที่จะสามารถสร้างผลกำไรให้กับบริษัท โดยเฉพาะโครงการเสาโทรคมนาคมในต่างประเทศ ขณะที่การขายธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล จะช่วยลดความเสี่ยงจากการที่อายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าคงเหลือที่ค่อนข้างสั้น ความเสี่ยงจากผลการดำเนินงานในอนาคต ความเสี่ยงจากความผันผวนของเชื้อเพลิงชีวมวล

UWC กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 20 ส.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ