THCOM จับมือ PTTEP ถือหุ้น 50:50 ตั้งบริษัทร่วมทุนพัฒนาโดรนเพื่อการเกษตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2020 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ.แจ้งว่าบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และบริษัท ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น จำกัด เป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ไทยคม (THCOM) ได้ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท เอทีไอ เทคโนโลยีส์ จำกัด เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการเกี่ยวกับอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เพื่อการเกษตร และนำเทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) มาใช้เพื่อเสริมศักยภาพภาคเกษตรกรรมของไทย รวมถึงให้บริการแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลด้านการเกษตรและให้บริการด้านการเกษตรแบบครบวงจร

สำหรับบริษัทจัดตั้งใหม่มีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท โดย PTTEP และ THCOM ถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากันฝ่ายละ 50% ซึ่งคาดว่าจะจดทะเบียนบริษัทเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.63

การร่วมทุนดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ผ่านการปรับใช้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มประสิทธิผล เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ กับบริษัทในระยะยาว

ด้าน THCOM ระบุว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์จากการใช้ องค์ความรู้ ที่มีร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการผลิตและประกอบโดรนเพื่อการเกษตร และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการบังคับควบคุมโดรน รวมถึงการพัฒนาการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ (Data Analysis) และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับภาคเกษตรกรรมของไทย และบริษัทยังได้รับประโยชน์จากการเพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ และการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน จากการขยายการลงทุนไปยังธุรกิจใหม่ที่แตกต่างจากเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ