BANPU ทุ่ม 2.07 พันลบ. ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลม 37.6 MW ในเวียดนาม คาดเสร็จ Q4/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2020 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) แจ้งว่าบริษัท BRE Singapore Pte. Ltd (BRES) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด ได้ลงนามสัญญาซื้อขายโรงไฟฟ้าพลังงานลม EI Wind Mui Dinh ขนาด 37.6 เมกะวัตต์ (MW) ณ จังหวัด Ninh Thuan ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการลงทุนจำนวน 66 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,065 ล้านบาท โดยการลงทุนครั้งนี้มาจากกระแสเงินของบริษัท และบมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นฝ่ายละ 50% ในบ้านปู เน็กซ์

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวอยู่ระหว่างการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในสัญญา และการได้รับอนุมัติจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 4/63

โรงไฟฟ้าพลังงานลม EI Wind Mui Dinh เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.62 และมีราคารับซื้อไฟฟ้า (FiT) ที่ 8.5 เซนต์สหรัฐ/หน่วย โดยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบสายส่งของเวียดนามให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ตามสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เป็นเวลา 20 ปี จากการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานลมดังกล่าว ทำให้บ้านปู เน็กซ์ จะมีกำลังการผลิตจากธุรกิจพลังงานหมุนเวียน (committed capacity) รวมทั้งสิ้น 814 เมกะวัตต์

บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 68 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ