EP เผยบ.ย่อยขายโซลาร์ฟาร์มในไทยรวม 20 MW ให้ BCPG มูลค่า 871 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2020 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 31 ก.ค. อนุมัติให้บมจ.อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ (ETP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 75% ขายหุ้นในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ในไทย มีกำลังการผลิตรวม 20 เมกะวัตต์ (MW) ให้บมจ.บีซีพีจี (BCPG) มูลค่า 871 ล้านบาท

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวทาง ETP จะขายหุ้น 99.99% ของหุ้นทั้งหมดในบริษัท อาร์พีวี พลังงาน จำกัด (RPV) ที่ตนถืออยู่ รวมถึงดำเนินการใด ๆ เพื่อให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยขายหุ้น RPV ของตน รวมทั้งสิ้น 100% ให้แก่ BCPG โดยมีบริษัทเป็นผู้ค้ำประกัน สำหรับการโอนหุ้น RPV ที่ซื้อขายนั้น BCPG จะจัดตั้งบริษัท บีเอสอี เพาเวอร์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยใหม่ถือหุ้น 100% และบีเอสอีฯ จะชำระเงินค่าซื้อขายหุ้นและเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใน RPV เมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนทั้งหมดตามสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่าง ETP, BCPG และ EP ลงวันที่ 31 ก.ค.63 (สัญญาซื้อขายหุ้น) สำเร็จลงแล้วเพื่อเป็นผู้รับโอนหุ้น RPV ที่ซื้อขายทั้งหมด

ปัจจุบัน RPV เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ มีขนาดกำลังผลิต 5 เมกะวัตต์ และเริ่มขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตั้งแต่ วันที่ 15 ต.ค.55 และถือหุ้น 99.99% ในบริษัท เจเคอาร์ พลังงาน จำกัด (JKR) และบริษัท อะควาติส เอ็นเนอร์จี จำกัด (AQU) โดย JKR เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ มีขนาดกำลังผลิต 5 เมกะวัตต์ และเริ่มขายไฟฟ้าให้แก่กฟภ. ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.55

ขณะที่ AQU เป็นโฮลดิ้งคอมพะนี ถือหุ้น 99.99% ในบริษัท ลพบุรี โซล่า จำกัด (LS) และบริษัท ปราจีน โซล่า จำกัด (PS) โดย LS และ PS เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ มีขนาดกำลังผลิตบริษัทละ 5 เมกะวัตต์ และเริ่มขายไฟฟ้าให้แก่กฟภ. ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.57 และ 30 ธ.ค.59 ตามลำดับ

สำหรับมูลค่าสินทรัพย์ที่จำหน่ายไปโดยประมาณอยู่ที่ 871 ล้านบาท แบ่งการชำระเงินเป็น 3 งวด ได้แก่ งวดแรก วงเงิน 601 ล้านบาท โดยจ่ายชำระในวันที่โอนหุ้นในบริษัท RPV ให้แก่บีเอสอีฯ เรียบร้อยแล้ว (Completion Date) ,งวดที่สอง วงเงิน 120 ล้านบาท โดยจ่ายชำระภายใน 30 วันหลังจากวันที่โอนหุ้นในบริษัท RPV ให้แก่บีเอสอีฯ เรียบร้อยแล้ว (Completion Date) หรือภายใน 30 วันหลังจากวันที่มีงบการเงินรวมของบริษัท สำหรับงวดระหว่างกาลสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.63 ที่ผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีของบริษัท

และงวดสุดท้าย 150 ล้านบาท จ่ายชำระณ วันที่ 17 ต.ค.65 ในกรณีที่มีการต่อระยะเวลาของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของ JKR และกฟภ. ไม่ได้ยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าว ด้วยเหตุเกิดจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวครบอายุสัญญา หรือ ณ วันที่ BCPG โอนหุ้น RPV ที่ซื้อขายดังกล่าวให้แก่บุคคลภายนอกใด ๆ ที่ไม่ใช่บริษัทย่อยของ BCPG (แล้วแต่วันใดจะเกิดขึ้นก่อน)

EP ระบุว่าบริษัทจะนำเงินที่ได้รับ ไปใช้เป็นเงินทุนเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และการลงทุนของบริษัทในอนาคตต่อไป ซึ่งจะทำให้บริษัทมีเงินสดรับเพิ่มขึ้น หรือมีเงินทุนเพียงพอเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และการลงทุนในอนาคต หรือชำระคืนเงินกู้ของบริษัท เพื่อลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัท และจะส่งผลให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่มั่นคง และผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ