EP ใช้เงินราว 519 ลบ.เข้าซื้อสิทธิ 2 โครงการพลังงานลมในเวียดนาม กำลังผลิตรวม 100 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2020 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) แจ้งว่ากลุ่มบริษัทจะใช้เงินลงทุน 518.87 ล้านบาท เพื่อเข้าลงทุนซื้อสิทธิโครงการพลังงานลม 2 แห่งในเวียดนาม มีกำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ (MW) โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนต.ค.64 ขณะที่ทั้ง 2 โครงการจะเข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี อัตรารับซื้อไฟฟ้า (FIT) ที่ 0.085 เหรียญสหรัฐ/หน่วย

EP ระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 7 ส.ค.อนุมัติให้บริษัท EPVN W2 (HK) Company Limited (EPVN W2) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมจดทะเบียนในฮ่องกง เข้าซื้อหุ้น 90% ในบริษัท Chu Prong Gia Lai Wind Power Joint Stock Company (Project Company TN) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ Che bien Tay Nguyen Wind Power Plant Project (โครงการ TN) ที่มีขนาดกำลังการผลิตเท่ากับ 50 เมกะวัตต์ โดยมีมูลค่าซื้อขายหุ้น 7.86 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 245.78 ล้านบาท

อนุมัติให้ EPVN W2 เข้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัท Chu Prong Gia Lai Wind Energy Joint Stock Company (Project Company MN) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ Phat Trien Mien Nui Wind Power Plant Project (โครงการ MN) ที่มีขนาดกำลังการผลิตเท่ากับ 50 เมกะวัตต์ โดยมีมูลค่าซื้อขายหุ้น 8.75 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 273.09 ล้านบาท

การชำระค่าซื้อขายหุ้นจะดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อน ซึ่งมีทั้งหมด 5 ระยะ โดยคาดว่าวันที่ทำธุรรมเสร็จสมบูรณ์จะอยู่ภายในวันที่ 30 ต.ค.64

ทั้งนี้ ขนาดรายการตามที่คณะกรรมการอนุมัติเป็นเพียงการเข้าซื้อหุ้นใน Project Company TN และ Project Company MN เท่านั้น เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิในการซื้อขายไฟฟ้าทั้ง 2 ฉบับ โดยยังไม่มีมติอนุมัติในส่วนของสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้า (EPC Contracts) แต่อย่างใด เนื่องจากมูลค่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้ามีมูลค่าค่อนข้างสูง และมีรายละเอียดที่ต้องศึกษาพร้อมเงื่อนไขต่าง ๆ ของสัญญาค่อนข้างมาก ทำให้มีความไม่แน่นอนของมูลค่าในการเข้าลงทุนโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ตามถ้าในอนาคตคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติในส่วนของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวแล้ว บริษัทจะนำมูลค่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้ามาคำนวณรวมกับมูลค่าการซื้อขายหุ้นดังกล่าว และจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ