A ขายอาคารสนง.มูลค่า 260 ลบ.ก่อนเช่ากลับ นำเงินรอไถ่ถอนหุ้นกู้-คืนหนี้-จ่ายดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 20, 2020 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อารียา พรอพเพอร์ตี้ (A) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อ 19 ส.ค.63 มีมติอนุมัติการขายอาคารสำนักงานพร้อมส่วนควบอาคาร ในมูลค่า 260 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท แอท โฮม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (AHD) และเช่าอาคารสำนักงานกลับจาก ADH เป็นระยะเวลา 10 ปี มูลค่าค่าเช่า 410.88 ล้านบาท จากอัตราค่าเช่าประมาณ 38.71 ล้านบาทต่อปี และมีการปรับขึ้นค่าเช่า 5% ทุกๆ 3 ปี ตลอดอายุสัญญาเช่า

อย่างไรก็ดี เนื่องจาก AHD มีนายวิศิษฎ์ เลาหพูนรังษี และ นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งนายวิศิษฎ์และนายวิวัฒน์เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัท บริษัทจึงต้องขออนุมัติการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นทีมาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนโดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย

ดังนั้น บริษัทจึงมีหน้าที่ต้องแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นการเข้าทำรายการดังกล่าวต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยบริษัทได้แต่งตั้งบริษัท แอดไวเซอรี่ อัลไลแอนซ์ แอนด์ พาร์สเนอร์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อให้ความเห็นต่อผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับความสมเหตุสมผลของรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และรายการที่เกียวโยงกัน

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2563 ของบริษัทในวันที่ 25 ก.ย.63 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการได้มาจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และรายการทีเกียวโยงกัน

ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายสินทรัพย์ดังกล่าวจำนวน 260 ล้านบาท เป็นเงินทุนสำรองสำหรับ 1.) ชำระคืนหนี้หุ้นกู้ A20OA ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 จำนวนทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท ในกรณีที่บริษัทไม่สามารถออกและเสนอขายหุ้นกู้ในช่วงเดือน ก.ย.63 ได้ครบทั้งจำนวน และ 2.) ชำระคืนหนี้ตั๋วสัญญาใช้เงิน (Promissory Note) กับสถาบันการเงิน และ 3.) ชำระดอกเบี้ยจ่ายของหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในช่วงไตรมาส 4/63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ