TASCO รับผลกระทบปิดโรงกลั่นที่เมือง Kemaman ในมาเลเซีย หลังยกเลิกซื้อน้ำมันจาก"เวเนซูเอลา"

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 12, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) แจ้งว่า โรงกลั่นของบริษัทฯในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ถูกออกแบบมาเพื่อการกลั่นน้ำมันดิบชนิดหนักจากประเทศเวเนซูเอลาเป็นหลัก นับตั้งแต่โรงกลั่นเริ่มดำเนินการในปี 2550 โรงกลั่นของบริษัทฯมีการใช้น้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาสำหรับการกลั่นคิดเป็นร้อยละ 90 โดยประมาณของน้ำมันดิบที่ใช้ทั้งหมด

ในเดือนธ.ค.62 บริษัทฯได้รับการติดต่อจากสถานฑูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และบริษัทฯได้ตอบข้อสอบถามและให้รายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาต่อสถานฑูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ในเดือนม.ค.63 ต่อมาใช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทฯได้รับการติดต่อจาก US State Depaartment โดยร้องขอให้บริษัทฯหยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาทันที บริษัทฯได้ทำการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับรายละเอียดการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาของบริษัทฯอย่างรอบด้านต่อ US State Department ท้ายสุด US State Department ได้ขอให้บริษัทหยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลา ให้มีผลตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.63 เป็นต้นไป และแจ้งเตือนว่าบริษัทฯอาจถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ในกรณีที่บริษัทฯไม่ปฏิบัติตามข้อร้องขอ

ดังนั้นเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง บริษัทฯจะดำเนินการหยุดการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลา ตามที่ US State Department ร้องขอ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯมีความจำเป็นที่จะต้องทำการปิดโรงกลั่นในเมือง Kemaman เป็นการชั่วคราวจนกว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐฯอเมริกาต่อประเทศเวเนซูเอลานั้นถูกยกเลิก หรือบริษัทฯสามารถจัดหาน้ำมันดิบทดแทนน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาได้

ผลิตภัณฑ์ยางมะตอยที่ผลิตได้จากโรงกลั่นในเมือง Kemaman นั้นคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งโดยประมาณของผลิตภัณฑ์ยางมะตอยทั้งหมดของบริษัทฯที่ขายในแต่ละปี การปิดโรงกลั่นจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ wholesale trading โดยขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนการบริหารความเสี่ยงอยู่หลายแผนงาน ซึ่งจะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ทราบในโอกาสต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ