(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ PRAPAT เข้าซื้อขายใน mai วันที่ 20 ต.ค.63

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2020 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของบมจ.พีรพัฒน์ เทคโนโลยี ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ PRAPAT เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรม สินค้าอุตสาหกรรม กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และวันเริ่มทำการซื้อขาย วันที่ 20 ต.ค.63 โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. และจำนวนหุ้นชำระแล้ว 340 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 170 ล้านบาท

PRAPAT เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 100 ล้านหุ้น แบ่งเป็น จัดสรรให้กับประชาชนทั่วไป 90 ล้านหุ้น และกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงานของบริษัทหรือบริษัทย่อย (ESOP) จำนวน 10 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 1.50 บาท ระหว่างวันที่ 12-15 ต.ค.63

บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อ ภายใต้ตราสินค้าหลัก "PEERAPAT" รวมทั้งเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอุตสาหกรรมการให้บริการ (Hospitality Industry) อีกทั้งให้เช่าและให้บริการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัท

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai ยินดีต้อนรับ บมจ. พีรพัฒน์ เทคโนโลยี เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "PRAPAT" ในวันที่ 20 ต.ค.63

PRAPAT มีทุนชำระแล้ว 170 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 240 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 100 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 100 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1.50 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 150 ล้านบาท มีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 510 ล้านบาท

ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 11.90 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิใน 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.62 -30 มิ.ย.63) ซึ่งเท่ากับ 42.85 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.126 บาท โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบล.โนมูระ พัฒนสิน เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายสืบพงศ์ เกตุนุติ รองประธานกรรมการบริษัทและผู้ก่อตั้ง PRAPAT เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อมานานกว่า 30 ปี โดยมุ่งเน้นการเป็นผู้นำเทคโนโลยีทำความสะอาดด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ การวิจัยพัฒนาน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อคุณภาพสูง ควบคู่การให้บริการที่ครบวงจรให้กับลูกค้า ทำให้บริษัทได้รับความไว้วางใจ สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศ โดยปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่าย 5 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา ลาว และอินโดนีเซีย

นายวีระพงศ์ ลือสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PRAPAT กล่าวเสริมว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ไปใช้ลงทุนในระบบบัญชีและระบบควบคุมการผลิต สร้างคลังสินค้า และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจ

PRAPAT มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มนายสืบพงศ์ เกตุนุติ ถือหุ้น 15.58% กลุ่มนายวีระพงศ์ ลือสกุล ถือหุ้น 12.03% และกลุ่มนางสาวชลนที ถวิลเติมทรัพย์ ถือหุ้น 11.25% บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการภายหลังจากหักเงินทุนสำรองต่าง ๆ ตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ