(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ DHOUSE เข้าซื้อขาย mai เริ่มวันที่ 26 ต.ค.63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 22, 2020 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญของ บมจ.ดีเฮ้าส์พัฒนา ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ DHOUSE เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและเริ่มทำการซื้อขาย วันที่ 26 ต.ค.63 โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับ ตลท.และหุ้นชำระแล้ว 840 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 420 ล้านบาท

DHOUSE ซึ่งประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยเพื่อขาย ได้เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 217.2 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 0.60 บาท ระหว่างวันที่ 16-20 ต.ค.63

บริษัทมีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยหลากหลายรูปแบบ ประกอบด้วย บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ และอาคารพาณิชย์ ในเขตพื้นที่ จ.มหาสารคาม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในด้านคุณภาพการก่อสร้างและทำเลที่มีศักยภาพ โดยสะท้อนจากผลงานในอดีตของผู้บริหารกว่า 10 ปี ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 2,000 ล้านบาท

ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาเพื่อขาย 4 โครงการ มูลค่ารวม 1,063 ล้านบาท และโครงการในอนาคตที่พร้อมเปิดขายอีก 2 โครงการ มูลค่ารวม 735 ล้านบาท โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัท คือ กลุ่มพนักงาน ข้าราชการ เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ผู้ลงทุน และ ผู้ปกครองของนิสิตนักศึกษา ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ. มหาสารคามและบริเวณใกล้เคียง

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai ต้อนรับ บมจ. ดีเฮ้าส์พัฒนา เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ภายใต้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "DHOUSE" ในวันที่ 26 ต.ค.63

DHOUSE ระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้น IPO 217.2 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 0.60 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 130.32 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 504 ล้านบาท ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 19.87 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (ตั้งแต่ 1 ก.ค.62-30 มิ.ย.63) เท่ากับ 25.35 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.03 บาทต่อหุ้น โดยมี บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายพงศ์พจน์ เลิศรุ้งพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ DHOUSE เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งเน้นพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพ ในทำเลที่มีศักยภาพ มีความพร้อมในด้านสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สถานศึกษา ถนนเชื่อมเมืองสายหลัก และเขตพื้นที่หน่วยงานราชการ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าหลากหลายอาชีพ ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม การนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในครั้งนี้จะช่วยสร้างฐานทุนที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนในการพัฒนาโครงการตามแผนธุรกิจและแผนการตลาด ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

บริษัทมีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO ได้แก่ กลุ่มครอบครัวเลิศรุ้งพร ถือหุ้น 52.10% และกลุ่มครอบครัวแก้ววิศิษฏ์ ถือหุ้น 22.04% บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังจากหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ