(เพิ่มเติม) IVL-โตโยโบะ ตั้งบ.ร่วมทุน สร้างรง.ผลิตเส้นด้ายใช้ผลิตถุงลมนิรภัยในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 26, 2020 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) IVL-โตโยโบะ ตั้งบ.ร่วมทุน สร้างรง.ผลิตเส้นด้ายใช้ผลิตถุงลมนิรภัยในไทย

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) หรือ ไอวีแอล แจ้งว่าบมจ.อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ (IPI) ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางตรง ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท โตโยโบะ จำกัด (Toyobo) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2563 เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศไทย ในสัดส่วนร้อยละ 50:50

โดยบริษัทร่วมทุนนี้มีแผนที่จะสร้างโรงงานแห่งใหม่บนพื้นที่ของโรงงาน IPI ที่จังหวัดระยอง เพื่อผลิตเส้นด้าย PA66 ที่ใช้สำหรับผลิตถุงลมนิรภัย (PA66 airbag yarns) ด้วยกำลังการผลิตอยู่ที่ 11,000 ตันต่อปี โดยคาดวาจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในไตรมาส 1/65 ซึ่ง Toyobo จะรับซื้อผลิตภัณฑ์จากโรงงานผลิตเส้นด้ายแห่งนี้ทั้งหมดในอัตรา 100% เพื่อนำไปใช้ในธุรกิจสิ่งทอของ Toyobo

อนึ่ง บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่นี้จะจัดตั้งขึ้นโดยใช้ชื่อว่า บริษัท โตโยโบะ อินโดรามา แอดวานซ์ ไฟเบอร์ส จำกัด (Toyobo Indorama Advanced Fibers Company Limited: TIAF) โดย Toyobo เป็นบริษัทที่มีความสัมพันธ์อันยาวนานกับไอวีแอล ซึ่งการร่วมทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ทั้งสองบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดถุงลมนิรภัยที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ตลาดถุงลมนิรภัยได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตในอัตรา 3-4% ต่อปี เนื่องจากจำนวนถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งในยานยนต์ต่อคันที่เพิ่มมากขึ้น และการเติบโตของสัดส่วนยานยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ทั้งนี้ ในปี 59 โตโยโบะ และไอวีแอลได้ร่วมกันซื้อกิจการบริษัท PHP Fibers GmbH (PHP) ผู้ผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัยในประเทศเยอรมนี ที่ครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในเวลานั้น ตั้งแต่นั้นทั้งสองบริษัทได้กระชับความสัมพันธ์ด้วยการดำเนินธุรกิจร่วมกันระหว่างโตโยโบะ และ PHP

โตโยโบะมีความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับไอวีแอล โดยมุ่งมั่นขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ ซึ่งทำให้โตโยโบะและไอวีแอลสามารถบริหารฐานการผลิตในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ทำข้อตกลงจัดตั้งธุรกิจร่วมทุนเพื่อผลิตเส้นด้ายถุงลมนิรภัย PA66 และเสริมกำลังในการขยายธุรกิจถุงลมนิรภัยของทั้งสองบริษัท ธุรกิจร่วมทุนนี้จะเป็นส่วนสำคัญของกลุ่มธุรกิจ Mobility ของไอวีแอล

ด้วยฐานการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ไอวีแอลจะรับดูแลการผลิตเส้นด้ายสำหรับธุรกิจร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นนี้ ในขณะที่โตโยโบะจะดูแลการทอทั้งหมด ทั้งนี้ โตโยโบะมุ่งมั่นเป็นผู้ผลิตที่จะรองรับความต้องการของลูกค้าทั่วโลก โดยเป็นผู้ผลิตรายเดียวที่สามารถผลิตและจัดหาวัสดุสำหรับถุงลมนิรภัยที่หลากหลาย ตั้งแต่เส้นด้ายจนถึงผืนผ้าจากฐานการผลิต 5 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ไทย จีน สหรัฐอเมริกา และยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ