วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ขาย STARK 9.45% หนุนเพิ่มฟรีโฟลตครบ-ลุ้นเข้า SET50

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 28, 2020 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) แจ้งว่าในวันนี้ (28 ต.ค.) นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ให้แก่นักลงทุนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมจำนวน 2,250 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 9.45% ในราคาที่คำนวณมาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Building) โดยภายหลังการทำรายการดังกล่าวส่งผลให้คงเหลือการถือหุ้น 58.15% จากเดิมที่ 67.60%

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการกระจายหุ้นสามัญที่ถืออยู่ในบริษัท เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ส่งผลให้ฟรีโฟลตเพิ่มขึ้นเป็น 20.85% จากเดิมที่ 11.40% ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างการบริหารงาน ตลอดจนนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัท

นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ ของ STARK เปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจขายหุ้นบิ๊กล็อตให้กับนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ กองทุน และนักลงทุน VI จำนวนทั้งสิ้น 2,250 ล้านหุ้น ซึ่งทำให้ฟรีโฟรตเพิ่มขึ้นเป็น 20.85% ถือเป็นการปลดล็อกปัญหาได้ในทันที และจะทำให้บริษัทเข้าคำนวณในดัชนี SET50 เนื่องจากมีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ และในอนาคตมีโอกาสได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI เนื่องจากหุ้นมีสภาพคล่องมากขึ้น

"ก่อนที่เราจะขายหุ้นบิ๊กล็อตในครั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินของเราได้มีการสำรวจความต้องการของนักลงทุน ซึ่งปรากฏว่ามีการจองซื้อเข้ามาเกินกว่าจำนวนที่เราต้องการขาย เนื่องจากนักลงทุนมองเห็นโอกาสทางธุรกิจของ STARK ที่แนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังขยายการลงทุนในต่างประเทศ"นายชนินทร์ กล่าว

นายชนินทร์ กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่าจะโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก โดยบริษัทอยู่ระหว่างการปรับปรุงประสิทธิภาพโลจิสติกส์ และการผลิตสายไฟในเวียดนาม ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 4/63 ก็มีทิศทางที่ดีจากฤดูกาลสั่งซื้อสายไฟจากหน่วยงานการไฟฟ้า ที่จะออกมาค่อนข้างมากในช่วงนี้

ทั้งนี้ ธุรกิจสายไฟของ STARK ในปัจจุบัน ถือว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน โดยลงทุนผ่าน บริษัท เฟ้ลปส์ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ล่าสุด ในช่วงไตรมาส 2/63 STARK เข้าซื้อกิจการธุรกิจสายไฟขนาดใหญ่ในเวียดนาม บริษัท Thinh Phat Cables JointStock Company (thipha) และ บริษัท Dong Viet Non-Ferrous Metal And Plastic Joint Stock Company (dovina) ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และสร้างโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ