SCC แจ้งโรงปูนในเมียนมาหยุดผลิตชั่วคราวจากผลกระทบข้อพิพาทของกลุ่มผถห.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2020 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า Mawlamyine Cement Limited (MCL) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในประเทศเมียนมาระหว่างบริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด (SCG Cement) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมดและ Pacific Link Cement Industry Ltd. (PLCI) ซึ่งเป็นบริษัทเมียนมา ได้หยุดการผลิตเป็นการชั่วคราวตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.63 เนื่องจากไม่มีหินปูน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตปูนซีเมนต์ สาเหตุจากข้อพิพาทระหว่าง SCG Cement ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ MCL และ PLCI ทำให้ MCL ไม่สามารถเข้าพื้นที่เหมืองหินปูนได้

หลังจากการเจรจากับ PLCI ไม่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา SCG Cement ได้ยื่นคำร้องเพื่อดำเนินการระงับข้อพิพาทด้วยกระบวนการอนุญาโตตุลาการตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมทุน และ MCL ได้รับทราบว่า PLCI ได้ดำเนินกระบวนการทางกฎหมายกับ MCL ต่อศาลประเทศเมียนมาในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ SCC จะรายงานความคืบหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับกระบวนการอนุญาโตตุลาการและความคืบหน้าข้อพิพาททางกฎหมายตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป ขณะที่ MCL ยังคงดูแลและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้แทนจำหน่ายและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบจากการขาดแคลนปูนซีเมนต์ที่เกิดจากการหยุดผลิตเป็นการชั่วคราว

มูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีของ MCL ณ วันที่ 30 มิ.ย.63 (ประมาณ 10,600 ล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วน 1.5% ของมูลค่าสินทรัพย์ตามงบการเงินรวมของ SCC ในขณะที่ยอดขายของ MCL คิดเป็นสัดส่วน 0.7% ของรายได้จากการขายตามงบการเงินรวมของ SCC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ