SCC ใช้งบ 696 ลบ.เข้าถือ AJ 9.22% ก่อนจับมือร่วมผลิต BO Film ในเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2020 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเอสซีจี แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ (29 ต.ค.) อนุมัติให้บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (SCG Chemicals) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ลงทุนในบมจ.เอ.เจ.พลาสท์ (AJ) ผู้ผลิตฟิล์มสำหรับบรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อน (Flexible Packaging) ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน AJ จำนวน 40.56 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนผู้ถือหุ้น 9.22% ณ ราคาหุ้น 17.15 บาทต่อหุ้น คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 696 ล้านบาทด้วยวิธีการเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement)

พร้อมทั้งอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ AJ เพื่อผลิตและจำหน่ายฟิล์ม Biaxially Oriented (BO Film) ในประเทศเวียดนาม โดยบริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนประมาณ 700 ล้านบาท โดย SCG Chemicals จะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 45% และ AJ ถือหุ้น 55% ตามลำดับ หรือคิดเป็นเงินทุนจาก SCG Chemicals จำนวน 315 ล้านบาท ทั้งนี้ เงื่อนไขในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบ Private Placement ของ SCG Chemicals จะเกิดขึ้นเมื่อมีการลงนามสัญญาร่วมทุนระหว่าง SCG Chemicals และ AJ

การลงทุนดังกล่าวของ SCG Chemicals เป็นการเข้าสู่ธุรกิจที่มีการเติบโตสูงจากความต้องการบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตและจำหน่าย BO Film ในประเทศเวียดนามและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สูง และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCG Chemicals ที่มีแผนขยายธุรกิจปลายน้ำเพื่อเพิ่มผลิตภัณฑ์ทางด้านปลายน้ำมากขึ้น การร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของทั้ง AJ และ SCG Chemicals เพื่อการขยายธุรกิจ BO Film ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หากราคาเสนอขาย Private Placement ในครั้งนี้เข้าข่ายเป็นการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ในราคาต่ำกว่า 90% ของราคาตลาด ก่อนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสั่งรับหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ห้ามมิให้บุคคลที่ได้รับหุ้นจากการเสนอขายหุ้น Private Placement ดังกล่าวนำหุ้นที่ได้รับจากการเสนอขายทั้งหมดออกขายภายในกำหนดระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่หุ้นเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยภายหลังจากวันที่หุ้นดังกล่าวเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครบกำหนดระยะเวลา 6 เดือน ให้บุคคลดังกล่าวสามารถทยอยขายหุ้นที่ถูกสั่งห้ามขายได้ในจำนวน 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ถูกสั่งห้ามขาย

ทั้งนี้ ราคาหุ้น AJ ปิดตลาดวันนี้อยู่ที่ 18.60 บาท ลดลง 0.20 บาท หรือ 1.06%

ด้าน AJ แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 เพื่อพิจารณาลดทุนจดทะเบียน โดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 440 ล้านบาท จากเดิมที่ 399.44 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 40.56 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เสนอขายให้แก่ SCG Chemicals ที่ราคาหุ้นละ 17.15 บาท รวมเป็นมูลค่าไม่เกิน 695.62 ล้านบาท พร้อมกันนี้อนุมัติให้เข้าร่วมลงทุนกับ SCG Chemicals เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนในเวียดนาม มีทุนจดทะเบียน 700 ล้านบาท โดย AJ ถือหุ้น 55% และ SCG Chemicals ถือหุ้น 45% คิดเป็นเงินลงทุนในส่วนของ AJ ไม่เกิน 385 ล้านบาท

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท อนุมัติการเข้าซื้อที่ดินในโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 39-1-90 ไร่ มูลค่า 165.8 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับที่ดินในโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง ที่ได้เข้าซื้อไปก่อนหน้านี้ ส่งผลให้มีเนื้อที่ดินรวมประมาณ 78-3-88 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อย้ายสายการผลิตปัจจุบันและรองรับการขยายกำลังการผลิตในอนาคต

คณะกรรมการยังอนุมัติการเข้าซื้อเครื่องจักร และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มูลค่ารวมไม่เกิน 1.1 พันล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตแผ่นฟิล์ม BO Film ประมาณ 5 หมื่นตัน/ปี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1.5-2.0 ปี โดยเงินลงทุนส่วนหนึ่งจะมาจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ SCG Chemicals


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ