ตลท.รับหลักทรัพย์ RT เข้าเทรด SET วันแรก 12 พ.ย.63

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2020 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดบริการรับเหมาก่อสร้าง โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "RT" ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563

RT และบริษัทย่อยประกอบธุรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้างด้านงานวิศวกรรมโยธา และธรณีเทคนิคที่อาศัยความชำนาญและเทคโนโลยีระดับสูง ได้แก่ งานก่อสร้างอุโมงค์ งานระเบิดหิน งานขุดเจาะโดยไม่ใช้ระเบิด งานพัฒนาเหมือง งานเจาะสำรวจ งานคอนกรีตโครงสร้าง งานวิศวกรรมโยธาทั่วไปและงานด้านธรณีวิทยา โดยสำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 2563 กลุ่มบริษัทมีสัดส่วนรายได้หลักจาก 1) งานก่อสร้างอุโมงค์และโครงสร้างใต้ดิน 2) งานก่อสร้างท่อลอดใต้ดินโดยวิธีดันท่อและวิธีเจาะและดึงท่อ คิดเป็นร้อยละ 59.90 และร้อยละ 11.32 ของรายได้รวมตามลำดับ

RT มีทุนจดทะเบียน 1,100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสำมัญเดิม 800 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 300 ล้านหุ้น เสนอขายระหว่างวันที่ 3-5 พฤศจิกายน 2563 ในราคาหุ้นละ 1.92 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 576 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 2,112 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 9.20 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง (ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562 - 30 มิถุนายน 2563) ซึ่งมีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทเท่ากับ 229.47 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ ซึ่งเท่ากับ 1,100 ล้านหุ้น (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.21 บาทต่อหุ้น โดยมี บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจำหน่าย

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RT เปิดเผยว่า RT ดำเนินธุรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้างด้านงานวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิคมาแล้วกว่า 20 ปี โดยมีทีมงานผู้บริหารและทีมวิศกรที่มีความเข้าใจและเชี่ยวชาญในสายงานก่อสร้างงานด้านธรณีเทคนิค ทำให้บริษัทได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าภาครัฐบาล และภาคเอกชน ให้เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างในโครงการต่าง ๆ ในการรับเหมางานก่อสร้าง ที่ผ่านมาบริษัทมุ่งเน้นผลงานก่อสร้าง ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ มาตรฐานผลงานก่อสร้างชั้นเลิศ ส่งมอบงานให้ลูกค้าตรงเวลา ในราคายุติธรรม และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อก่อสร้างโรงซ่อมและอาคารเก็บวัสดุแห่งใหม่ ซื้อเครื่องจักร อุปกรณ์ และพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท เพื่อรองรับการขยายงานโครงการในอนาคตของบริษัท

RT มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในแต่ละปี ในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิสำหรับงบการเงินเฉพาะกิจการ หลังหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายและบริษัทได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ อาจพิจารณาจ่ายเงินปันผลแตกต่างไปจากนโยบายที่กำหนดไว้ได้ ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ สภาพคล่องทางการเงิน ความจำเป็นและความเหมาะสมอื่นใดในอนาคต และปัจจัยอื่นๆ

ทั้งนี้ หลัง IPO RT จะมีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) นายชวลิต ถนอมถิ่น ถือหุ้น 16.28% 2) นางสาวชนาพร เบรย์ ถือหุ้น 8.23% และ 3) นายธนวุฒิ คิรินาวิน ถือหุ้น 5.64%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ