UPA ใช้งบ 450 ลบ.ซื้อหุ้น 33.84% ใน One Central Tower รุกอสังหาฯกัมพูชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 13, 2020 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) อนุมัติให้เข้าซื้อหุ้น 33.84% ในบริษัท One Central Tower Company Limited (One Central Tower) ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดจดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นการซื้อหุ้นสามัญเดิมจากผู้ถือหุ้นเดิมของ One Central Tower คือ นาย Leak Yim (ผู้ขาย) ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 450 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทกับผู้ขายจะเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 และคาดว่าจะชำระเงินให้กับผู้ขายแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2563

สำหรับแหล่งเงินทุนในการซื้อหุ้นสามัญของ One Central Tower ในครั้งนี้มาจากเงินมัดจำบางส่วนที่บริษัท ได้วางไว้กับผู้ขายภายใต้บันทึกข้อตกลง ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงิน 110 ล้านบาท และกระแสเงินสดจากการดำเนินธุรกิจของ บริษัท และ/หรือเงินที่ได้รับจากการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) ตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563

ปัจจุบัน One Central Tower จะถือครองที่ดินที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น อาคารเพื่อที่อยู่อาศัย (condominium) อาคารสำนักงาน และพื้นที่เชิงพาณิชย์ การลงทุนครั้งนี้คาดว่าจะสร้างรายได้และผลตอบแทนที่เป็นที่น่าพอใจในรูปแบบที่หลากหลาย นอกจากนี้ หากในอนาคต มีผู้สนใจลงทุนใน One Central Tower บริษัทอาจพิจารณาขายหุ้นของ One Central Tower ได้อีกด้วย

อีกทั้งที่ดินที่ตั้งโครงการที่ One Central Tower จะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ยังเป็นสินทรัพย์ที่มีศักยภาพ และมีความเสี่ยงด้านการลดลงของราคาที่ดินในระดับต่ำ ณ ปัจจุบันที่ดินดังกล่าวอยู่ในระหว่างการทำแผนและการเตรียมความพร้อมเพื่อพิจารณาตามความเหมาะสมว่าควรจะได้รับการพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ