GPSC อัดงบ 2.7 พันลบ. ลงทุนโซลาร์ในไต้หวันขนาด 55.8 MW คาดปิดดีล Q1/64

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday November 15, 2020 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) แจ้งว่าบริษัทจัดตั้งบริษัทย่อยทางอ้อม ภายใต้ชื่อบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ วัน จำกัด (GRP1) จดทะเบียนในไทย มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท เพื่อรองรับแผนการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของบริษัทในไต้หวัน โดย GRP1 จะเข้าซื้อหุ้น 90% ใน Sheng Yang Energy Co., Ltd. (Sheng Yang) จาก Tatung Forever Energy Co., Ltd. (ผู้ขาย) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Tatung Co., Ltd. (Tatung) มีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,521 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือเทียบเท่า 2,748 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย ราคาซื้อขายหุ้น และราคารับโอนสิทธิในหนี้สินของ Sheng Yang

Sheng Yang ประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตยในไต้หวัน มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 55.8 เมกะวัตต์ (MW) โดยเป็นโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการแล้ว 54.4 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 1.4 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ ไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้จะขายให้กับบริษัท Taiwan Power Company ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลไต้หวัน และเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในไต้หวัน (Single Buyer) ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี

ปัจจุบันรัฐบาลของไต้หวันให้การสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ผ่านมาตรการส่งเสริมการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนต่าง ๆ เช่น การกำหนดอัตราการรับซื้อไฟฟ้าคงที่ตลอดอายุโครงการ หรือ Feed-in Tariff การลงทุนในกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว จึงเป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ให้กับบริษัทในระยะยาว สอดคล้องกับกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทในการขยายกิจการด้านธุรกิจพลังงานทดแทนในต่างประเทศ และช่วยต่อยอดความเชี่ยวชาญในการประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท

ทั้งนี้ GRP1และผู้ขายอยู่ระหว่างการเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้น การซื้อขายหุ้นจะเสร็จสมบูรณ์ได้จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบังคับก่อนบางประการ ได้แก่การได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในไต้หวัน เป็นต้น ซึ่งบริษัทคาดว่าเงื่อนไขบังคับก่อนต่าง ๆ จะสำเร็จ และการโอนหุ้นจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1/64 ซึ่งเมื่อธุรกรรมการซื้อหุ้นเสร็จสิ้น จะทำให้ Sheng Yang มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท


แท็ก ไต้หวัน   gps  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ